ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

กกต.ประจำเมืองพัทยา แจง บัตรเลือกตั้งหาย-เขย่ง จ.ชลบุรี

เช้านี้ที่หมอชิต - ผู้อำนวยการการเลือกตั้งเมืองพัทยา แจงปัญหาบัตรเลือกตั้งนายกเมืองพัทยาหาย และบัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาเมืองพัทยาเขย่ง มาจากการจัดคนที่ไม่ชำนาญไปดูแลหน่วยเลือกตั้ง คาดว่า กกต.ส่วนกลางจะวินิจฉัย ภายใน 3-4 สัปดาห์

เรือตรีปราโมทย์ ทับทิม ปลัดเมืองพัทยา ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งเมืองพัทยา เปิดเผยกรณีการเลือกตั้งนายกเมืองพัทยาที่พบปัญหาบัตรหาย ในหน่วยเลือกตั้งที่ 2 ของเขตที่ 1 และหน่วยเลือกตั้งที่ 20 ของเขตเลือกตั้งที่ 4 และการเลือกตั้งสมาชิกสภาเมืองพัทยาที่พบปัญหาบัตรเขย่ง ในหน่วยเลือกตั้งที่ 29 เขตเลือกตั้งที่ 2 และหน่วยเลือกตั้งที่ 5 เขตเลือกตั้งที่ 3 จนตอนนี้สามารถประกาศผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ ได้เฉพาะสมาชิกสภาเมืองพัทยาในเขต 1 และ 4 เท่านั้น ซึ่งปัญหาทั้ง 4 หน่วย ได้แจ้งไปยัง กกต.จังหวัดชลบุรี รับทราบ เพื่อรายงานผลไปยัง กกต.ส่วนกลางพิจารณา ซึ่งคาดว่าใช้เวลาประมาณ 3-4 สัปดาห์  

ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้น จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งที่มีปัญหา พบว่า เป็นหน่วยแรกที่ต้องคอยให้บริการประชาชน จนทำให้ดูแลหน่วยไม่ทั่วถึง 

ส่วนหลังจากนี้จะมีทั้งการเลือกตั้งใหม่ หรือ อาจจะประกาศผลได้เลย ต้องขึ้นอยู่กับทาง กกต.ส่วนกลางเป็นผู้พิจารณา ซึ่งทางเมืองพัทยาก็มีความพร้อมถ้าจะให้มีการจัดการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งในขณะนี้ได้มีการเตรียมการไว้แล้ว

ขณะที่ภาพรวมการเลือกตั้ง พบว่ามีประชาชนตื่นตัวออกมาใช้สิทธิพอสมควร แต่ไม่ถึงเป้าที่วางไว้ 70% แต่มีผู้ออกมาใช้สิทธิประมาณ 50% เท่านั้น อาจเป็นเพราะสภาพอากาศที่มีฝนตกลงมาบางช่วง จึงเป็นอุปสรรคต่อประชาชนออกมาเลือกตั้ง และตลอดทั้งวันไม่พบว่ามีปัญหาใด ๆ มีเพียงเรื่องของผู้ออกมาใช้สิทธิหาหน่วยเลือกตั้งไม่เจอ ทางเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยก็ได้แก้ปัญหาด้วยการช่วยเหลือผ่านแอปพลิเคชั่นของ กกต. ช่วยหาสถานที่เลือกตั้งและตรวจสอบรายชื่อ และบอกเส้นทางเพื่อให้สามารถไปเดินทางไปใช้สิทธิได้อย่างถูกต้อง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark