ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เริ่มแล้ว ตั้งจุดคัดกรอง ฝีดาษลิง จาก 17 ประเทศ ที่พบติดเชื้อ

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา ประเทศไทยของเรา เพิ่งจะยกเลิกระบบ เทสแอนด์โก ไม่มีการกักตัวคนเดินทางเข้าประเทศ เป็นการผ่อนคลายหลังโรคโควิด-19 เริ่มเบาบางลง แต่เมื่อมีการเตือนจาก WHO ให้เฝ้าระวังโรคฝีดาษลิง ซึ่งพบติดเชื้อแล้วกว่า 100 คน ใน 17 ประเทศ เราก็ต้องมีมาตรการคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจาก 17 ประเทศนี้เหมือนกัน

เจ้าหน้าที่จากกองด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ กรมควบคุมโรค ติดตามและให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด สำหรับการเริ่มระบบรายงาน QR code ใน Thailand Pass คัดกรองโรคฝีดาษลิง แก่นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศ และได้ตั้งจุดคัดกรองพร้อมแจกเอกสาร Health beware card เพื่อติดตามสังเกตอาการตนเองแก่ผู้เดินทางเข้าประเทศ

นายแพทย์จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า จะใช้การตรวจวัดไข้เป็นหลัก โดยหากพบจะต้องประเมินอาการเพิ่มเติม ว่ามีตุ่ม ที่ผิวหนังหรือไม่ ทั้งนี้ระยะฟักตัวของโรคค่อยข้างยาว ในต่างประเทศใช้การกักตัว 21 วัน จำเป็นต้องให้ผู้ที่มีความเสี่ยงสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด ส่วนในประเทศไทย ยังไม่ออกมาตรการกักตัว เนื่องจากยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อ แต่ทั้งนี้ได้เตรียมห้องปฏิบัติการที่สามารถตรวจหาเชื้อไว้พร้อมแล้ว

นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดถึงมาตรการควบคุมโรคฝีดาษลิง ว่า ขณะนี้กรมอุทยานฯ ยังไม่มีรายงานการพบโรคในลิงภายในประเทศ ขณะที่ด่านตรวจสัตว์ป่า ได้ประสานผู้ประกอบการ ขอความร่วมมือให้ชะลอการนำเข้าสัตว์ป่าไว้ก่อน เพื่อรอรับฟังมาตรการรัดกุมเพิ่มเติม สำหรับสัตว์ป่าที่มีการนำเข้าจากประเทศ

เช่นเดียวกับ กรมปศุสัตว์ จะเพิ่มความเข้มงวดการตรวจสุขภาพสัตว์ป่าที่นำเข้ามาในประเทศ โดยเฉพาะจากประเทศในกลุ่มแอฟริกา

สำหรับ โรคฝีดาษลิง หรือ Monkeypox สามารถติดจากสัตว์สู่คน ทั้งจากเลือด สารคัดหลั่ง ตุ่มหนองของสัตว์ พบมากในแถบแอฟริกากลาง และแอฟริกาตะวันตก ขณะนี้แพร่กระจายในต่างประเทศเพิ่มขึ้นแล้ว 17 ประเทศ ส่วนใหญ่อยู่ในแถบยุโรป สำหรับประเทศไทยยังคงเฝ้าระวัง และยังไม่พบการติดเชื้อในประเทศ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark