ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

จ่อประกาศโรคฝีดาษลิง เป็นโรคติดต่ออันตราย

ข่าวภาคค่ำ - ด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศ เริ่มคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากประเทศระบาดโรคฝีดาษลิงแล้ว หากสถานการณ์รุนแรงขึ้น จะประกาศเป็นโรคติดต่ออันตราย  

เริ่มคัดกรองด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศ ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เฝ้าระวังผู้ที่เดินทางมาจาก 3 ประเทศหลักที่มีการระบาดในประเทศ ได้แก่ อังกฤษ สเปน และโปรตุเกส และจะเน้นเฝ้าระวังในประเทศที่มีความเสี่ยงสูง ในแอฟริกากลาง เช่น ไนจีเรีย และคองโกและอัปเดตมี 17 ประเทศ ที่มีรายงานผู้ติดเชื้อ 

มาตรการคัดกรองไข้ วัดที่ 37 องศาเซลเซียส และอาการเข้าข่ายโรคฝีดาษลิง ออกผื่น ตุ่มน้ำพองผิวหนัง และปวดกล้ามเนื้อ พร้อมให้เอกสาร Health beware card ติดตามสังเกตอาการ

นายแพทย์จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ระบุว่า ในการประชุมกรรมการวิชาการเรื่องโรคฝีดาษลิงครั้งแรก ได้หารือเรื่องปรับนิยามโรคติดต่ออันตราย 3 เกณฑ์ ได้แก่ ข้อมูลทางคลินิก อาการเข้าข่าย และไวรัสฝีดาษลิง มีระยะฟักตัว 5-21 วัน ไทยมีห้องแล็บ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ส่งตรวจเชื้อ รู้ผลใน 24-48 ชั่วโมง และข้อมูลการระบาด แบ่งระดับความรุนแรงเตรียมไว้ แม้ยังไม่พบการติดเชื้อในไทย 

สธ. ย้ำ คนเคยปลูกฝี ป้องกันฝีดาษลิงได้ 80%
นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เตือนประชาชน อย่าตื่นตระหนกโรคฝีดาษลิง สาธารณสุข จะเพิ่มความระมัดระวังคัดกรองผู้เดินทางจากต่างประเทศ และผู้ป่วยที่มารักษาคลินิกโรคผิวหนัง และกามโรค

ส่วนการปลูกฝี ในคนไทยที่เกิดก่อนปี 2523 มีภูมิคุ้มกันโรคฝีดาษแล้ว คือเด็กไทยได้ปลูกฝี ปีสุดท้าย ปี 2523 จะช่วยป้องกันความรุนแรงของโรคได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark