ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

นอภ.เกาะช้าง จ.ตราด คุมเข้มโรคระบาด ไข้มาลาเรียในลิง หลังพบผู้ป่วย 9 คน

ประเด็นเด็ด 7 สี - นายอำเภอเกาะช้าง จังหวัดตราด วางมาตรการคุมเข้มป้องกันโรคระบาดไข้มาลาเรียในลิง หรือ โนวไซ ภายหลังพบผู้ป่วยในอำเภอเกาะช้าง แล้ว 9 คน เป็นชาย 7 คน และหญิง 2 คน

จากปัญหาการแพร่ระบาดของไข้มาลาเรียในลิง หรือ โนวไซ ในพื้นที่เกาะช้าง จังหวัดตราด ล่าสุด นายศิริศักดิ์ ผดุงโชค นายอำเภอเกาะช้าง ได้ประชุมหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อหามาตรการแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน โดยสรุปสถานการณ์แพร่ระบาดของไข้มาลาเรียในลิงสู่คน ว่าผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่มีอาชีพหาของป่า กรีดยาง และนำเที่ยวเดินป่า นอกจากนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง ติดเชื้อไข้มาลาเรียดังกล่าวจากการเดินสำรวจป่า ซึ่งผู้ป่วยทั้งหมดได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเกาะช้าง จนหายเป็นปกติแล้ว

ส่วนการประชุมหารือในวันนี้ ได้พูดถึงการจัดทำแผนป้องกันไข้มาเรียจากลิง การจัดหางบประมาณจากเทศบาลตำบลเกาะช้าง ในโครงการลดจำนวนประชากรลิง ด้วยการทำหมันลิงบนเกาะช้าง ที่มีมากถึง 1,000-2,000 ตัว

ขณะเดียวกัน ปศุสัตว์อำเภอเกาะช้าง ได้ลงพื้นที่เก็บตัวอย่างเลือดจากลิง เพื่อตรวจหาเชื้อไข้มาลาเรีย พร้อมเก็บตัวอย่างเลือดไปตรวจหาเชื้อ โดยพบเชื้อมาลาเรียพลาสโมเดียมในลิงจำนวน 5 ตัว จากทั้งหมด 8 ตัว แต่ไม่ใช่เชื้อโนวไซ นอกจากนี้ยังมีการดักจับยุงก้นปล่องจากพื้นที่เสี่ยงนำไปตรวจหาเชื้อมาลาเรียว่า มีสายพันธุ์ใดบ้าง โดยจะเร่งศึกษาวิจัยเพื่อแก้ไขและป้องกันโรคมาลาเรียโนวไซ กันต่อไป

นายอำเภอเกาะช้าง บอกว่า การพบผู้ป่วยไข้มาลาเรียจากลิงบนเกาะช้าง ไม่ใช่ลักษณะของการแพร่ระบาด แต่เป็นการติดเชื้อจากลิง เนื่องจากผู้ติดเชื้อมีกิจกรรมต่าง ๆ ในการดำรงชีวิตที่ใกล้ชิดกับลิงป่า โดยล่าสุดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมมือกันทำแผนระยะสั้น คือ ตรวจหาเชื้อในลิง พร้อมเฝ้าระวังติดตามผู้ป่วย ตลอดจนประชาสัมพันธ์ประชาชนในพื้นที่เสี่ยง ส่วนแผนระยะยาวจะดำเนินการลดประชากรลิงด้วยการนำลิงมาทำหมัน แต่ยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่าจะต้องใช้ระยะเวลานานแค่ไหน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark