ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

นาทีทอง น้ำทะเลลด แห่เก็บหอยตลับสร้างรายได้

เช้านี้ที่หมอชิต - ไปดูริมชายหาดที่อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี วันที่น้ำทะเลลดประมาณ 3-4 ชั่วโมง ถือเป็นช่วงนาทีทองของชาวบ้าน แห่มาเก็บหอยตลับนำไปกิน ที่เหลือก็ขายสร้างรายได้ เพราะเดือนหนึ่งมีไม่กี่วันเท่านั้น โดยแต่ละคนได้หอยกลับบ้านกันจนแบกแทบไม่ไหว ไปติดตามกับคุณไพศาล รัตนบรรเทิง

เป็นช่วงเวลาวินาทีทองของชาวบ้าน ทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ และคนสูงอายุ หลากหลายอาชีพ ในอำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี กำลังก้มหน้าขุดไปตามพื้นโคลนเพื่อหาหอยตลับในช่วงเวลาน้ำทะเลลด ที่เดือนหนึ่งมีเพียงไม่กี่วัน และวันหนึ่งมีเพียงไม่กี่ชั่วโมง

โดยชาวบ้านที่มารวมตัวกันวันนี้ต่างเตรียมอุปกรณ์ที่มีอยู่ ทั้งเกรียงที่ใช้ก่อสร้าง และคราดขนาดเล็ก ขุดไปรอบตัวเพื่อหาหอยตลับ ได้ทั้งตัวเล็กบ้าง ใหญ่บ้าง ด้วยความสนุก และใจจดใจจ่อ หลายคนแทบไม่รู้ว่าตอนนี้เวลาผ่านไปนานแค่ไหน

จากภาพจะเห็นว่าทุกคนขะมักเขม้นกับการก้มเก็บหาหอย บางคนก็ได้มากบ้าง บางคนก็ได้น้อยบ้าง ขึ้นอยู่กับความชำนาญ และอุปกรณ์ที่เตรียมมา ทั้งเกรียงก่อสร้าง และคราดขนาดเล็กในการใช้ขุดลงไปในหน้าดิน

หลังเวลาผ่านไป น้ำทะเลก็เริ่มขึ้นกลับมาอย่างรวดเร็ว เวลาทำเงินของพวกเค้าก็เริ่มหมดไป ทุกคนต่างรีบเก็บล้างหอยที่ตัวเองหาได้ นำใส่ภาชนะที่เตรียมมา ทั้งตาข่าย ถุง และถังต่าง ๆ รีบแบกขึ้นบ่า เดินกลับไปขึ้นรถผ่านเนินคอสะพานอย่างทุลักทุเล แต่ทุกคนก็มีความสุขที่ได้อาหารเมื้อเย็นติดไม้ติดมือกลับบ้านไปฝากครอบครัว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark