ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ผู้นำ 4 ชาติกลุ่มควอดร่วมประชุม

เช้านี้ที่หมอชิต - พันธมิตรกลุ่มควอด ได้แก่ สหรัฐฯ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และอินเดีย ย้ำจุดยืนคัดค้านการใช้กำลังเปลี่ยนแปลงสถานะของดินแดนส่วนใดส่วนหนึ่งของโลก ท่ามกลางสถานการณ์สงครามในยูเครนที่จุดชนวนความกังวลต่อสถานะของดินแดนในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

ส่วนด้าน กองทัพอากาศ รัสเซีย และ จีน ได้ทำการฝึกซ้อมรบร่วมกัน บนน่านฟ้าเหนือภูมิภาค เอเชีย-แปซิฟิก เมื่อวานนี้ 

กระทรวงกลาโหมของรัสเซีย เปิดเผยว่า กองทัพอากาศ รัสเซีย และกองทัพอากาศ จีน ทำการฝึกซ้อมรบร่วมกัน บนน่านฟ้าเหนือทะเลจีนตะวันออกและทะเลญี่ปุ่น เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยกองทัพอากาศ รัสเซีย ใช้เครื่องบินทิ้งระเบิด รุ่นทียู-95 เอ็มซี จำนวน 4 ลำ ขณะที่กองทัพจีน ใช้เครื่องบินรบ ซีอาน เอช-6 จำนวน 2 ลำ ทำการฝึกซ้อมรบครั้งนี้ตามกรอบความตกลงความร่วมมือทางทหารของ 2 ประเทศในปี 2565

ด้านกองทัพ เกาหลีใต้ ส่งเครื่องบินขับไล่รุ่นเอฟ-25 ส่วนทางการญี่ปุ่น ส่งเครื่องบินขับไล่รุ่น เอฟ-15 เอส ขึ้นบินประกบเพื่อสังเกตการณ์ เนื่องจากเครื่องบินของรัสเซีย และจีน บินเข้ามาในน่านฟ้าของ เกาหลีใต้ ซึ่งถือเป็นเขตระบุการป้องกันภัยทางอากาศ หรือ เคเอดีไอซี (KADIZ)

ทั้งนี้ เขตเคเอดีไอซี เป็นการกำหนดอาณาเขตที่ไม่มีกฎหมายระหว่างประเทศรับรอง แต่หลายประเทศถือเป็นเขตอิทธิพล ซึ่งเครื่องบินต่างชาติ โดยเฉพาะเครื่องบินทหาร ต้องแสดงตัวตนกับหน่วยงานดูแลความมั่นคงทางอากาศของประเทศนั้น ๆ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark