ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สะพรึง งูเขมือบงู ขย้อนเหยื่อออกมาทั้งตัว แม่งูจงอาง นอนหวงไข่ 39 ฟอง จ.เพชรบูรณ์

ข่าวภูมิภาค 25 พฤษภาคม 2565 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - ชาวบ้านบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์ ขอเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ ที่มีความเชี่ยวชาญไปช่วยย้ายรังงูจงอาง ที่นอนเฝ้าไข่ 39 ฟอง ในป่าใกล้ชุมชน

ชาวบ้านลำตะคล้อ หมู่ 4 ตำบลกันจุ อำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์ ไปเจอรังงูจงอางตัวนี้ และไข่อีก 39 ฟอง ขณะออกไปหาหน่อไม้ป่า ที่อยู่ใกล้กับชุมชน จึงแจ้งให้ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ประสานนายเริงศักดิ์ นาคสัมฤทธิ์ หัวหน้ากู้ภัยสว่างบึงสามพัน จุดลำตะคล้อ และเหล่าอาสาสมัครที่มีทักษะในการจับงู เข้าไปย้ายรังออกมา เพราะถ้าปล่อยให้ลูกงูออกจากไข่จะเลื้อยเข้ามาเพ่นพ่านอยู่ในชุมชน อันตรายทั้งกับชาวบ้าน ผู้สูงอายุ และกับเด็กเล็ก

ภารกิจการย้ายรังแม่งูจงอางตัวนี้ ต้องใช้เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ ถึง 3 ทีม ได้แก่ หน่วยกู้ภัยสว่างบึงสามพันธรรมสถาน จุดลำตะคร้อ เจ้าของพื้นที่เจ้าหน้าที่มูลนิธิสัจจพุทธธรรมแห่งประเทศไทย จังหวัดปราจีนบุรี และเจ้าหน้าที่สมาคมพุทธสมาคมสว่างรัตนตรัยธรรมสถานสระบุรี ร่วมกันวางแผนด้วยการค่อย ๆ เดินล้อมเข้าไปหารัง เพื่อนำตะขอคล้องที่หัวของแม่งูจงอาง และอาศัยความชำนาญหาจังหวะจับด้วยมือเปล่า

หลังจากที่จับใส่กระสอบ เจ้าหน้าที่ได้ช่วยย้ายรังไข่ที่มีอยู่ทั้งหมด 39 ฟองออกมา โดยวัดความยาวของแม่งูจงอางได้เกือบ 3 เมตร น้ำหนักตัวประมาณ 20 กิโลกรัม ขณะเจ้าหน้าที่ปล่อยออกมาจากกระสอบเพื่อเทน้ำให้กิน ปรากฏว่า สัญชาติญาณการเอาตัวรอดของแม่งู ก่อนที่จะเลื้อยหนีจากศัตรู มันได้ขย้อนเหยื่อซึ่งเป็นงูสิงหางลายที่กินเข้าไปเมื่อเกือบ 1 สัปดาห์ออกมา ในช่วงที่นอนเฝ้าไข่

เจ้าหน้าที่จะเคลื่อนย้ายแม่งูจงอางตัวนี้ ไปพร้อมกับไข่ทั้ง 39 ฟอง เพื่อส่งมอบให้กับเจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 จังหวัดสระบุรี รับไปดูแล เนื่องจากเป็นสายพันธุ์ที่อยู่ในบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครอง ขณะที่ ชาวบ้านก็ไม่พลาดกับตัวเลขต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับแม่งูตัวนี้ ทั้งความยาว น้ำหนัก และจำนวนไข่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark