ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

โควิด-19 ขาลง จ่อถอดหน้ากากอนามัยบางพื้นที่ กลางเดือน มิ.ย.นี้

เจาะประเด็นข่าว 7HD - โควิด-19 ในไทย ผู้ติดเชื้อใหม่ทิศทางขาลงต่อเนื่อง ผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศเป็น 0 แล้ว ขณะที่ผู้เสียชีวิตทรงตัว ทางการส่งสัญญาตผ่อนคลายเพิ่ม จ่อถอดหน้ากากอนามัยบางพื้นที่กลางเดือนมิถุนายนนี้

เรียกเสียงฮือฮากันมาตั้งแต่ช่วงค่ำวาน เมื่อนายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พูดถึงการเปลี่ยนผ่านโควิด-19 สู่การเป็นโรคประจำถิ่นตามแผนที่วางไว้ หลังทิศทางโควิด-19 ดีขึ้น และเร็วกว่าฉากทัศน์ที่คาดการณ์ โดยเตรียมนำร่องการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับโควิด-19 คือกลางเดือนมิถุนายน จะปรับคำแนะนำให้สวมหน้ากากอนามัยใน 3 กรณี คือ กลุ่มผู้ป่วยหรือกลุ่มเสี่ยง 608 หรืออยู่ในสถานที่ปิด อากาศถ่ายเทไม่สะดวก และกิจกรรมที่มีคนร่วมกันจำนวนมาก โดยจะเริ่มจากพื้นที่นำร่องก่อน หรือเรียกว่าไฟเขียวถอดหน้ากากได้ในพื้นที่โล่งแจ้งได้ในพื้นที่นำร่อง

ขณะที่ คุณหมอธีระ วรธนารัตน์ จากคณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ย้ำการระบาดและเสียชีวิตในไทยยังสูงติดอันดับโลก ซ้ำยังมีการกลายพันธุ์ และเกิดปัญหาสุขภาพจากภาวะ Long COVID ซึ่งเมื่อเดินหน้าเศรษฐกิจ เปิดเสรีท่องเที่ยว เปิดการใช้ชีวิตตามปกติมากขึ้น ก็มีความเสี่ยงติดเชื้อรุนแรงถ้าไม่ป้องกันดีพอ

ดังนั้นจึงอย่าหลงตามคำลวง หรือกิเลสที่ให้ถอดหน้ากากทิ้ง ใช้ชีวิตแบบในอดีตเร็ววัน เพราะสุดท้ายเมื่อติดเชื้อ ป่วย ตาย หรือมีภาวะ Long COVID ผู้ที่ได้รับผลกระทบคือตัวท่าน และครอบครัว ส่วนกลุ่มที่ออกนโยบายไม่ได้มารับผิดชอบด้วย

คุณหมอแนะควรใช้ชีวิตอย่างปลอดภัย มีสติ หมั่นป้องกันตัวเองสม่ำเสมอ และใส่หน้ากากสำคัญมาก

สำหรับโควิด-19 วันนี้ ผู้ติดเชื้อเชิดหัวขึ้นเป็นกว่า 5,000 คน ตรวจ ATK อีกเกือบ 8,000 คน ขณะที่ผู้หายป่วยก็อยู่ระดับ 5,500 คน เหลือผู้รักษาตัวในระบบ 47,000 คน เป็นผู้ป่วยปอดอักเสบ 1,028 คน และใส่ท่อช่วยหายใจ 530 คน เสียชีวิตวันนี้ 33 คน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark