ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

โรงเรียน แจง นักเรียนจับลิงฟาดพื้น จ.เพชรบุรี

ประเด็นเด็ด 7 สี - เหตุนักเรียนชายจับลิงฟาดพื้น กำลังวิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียลว่าเป็นการทารุณกรรมสัตว์ ล่าสุดโรงเรียนออกมาชี้แจงว่าเหตุการณ์ดังกล่าว ลิงแย่งอาหารเด็กนักเรียน ทำให้เด็กโมโหจับลิงฟาดพื้น ลิงตัวที่ถูกทุ่มยังมีชีวิตรอด ส่วนเด็กได้รับบาดเจ็บถูกลิงกัด หน่วยที่เกี่ยวข้องสั่งการให้ตรวจหาเชื้อฝีดาษลิง และหามาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ ติดตามจากรางานศิรัณพร มูลอุทก

กรณีแฟนเพจเฟซบุ๊ก โพสต์คลิปพร้อมข้อความ นักเรียนชายผู้ทรงพลัง จับลิงด้วยมือเปล่า ระเบิดอารมณ์ เพราะอดกลั้นไม่ไหว คว้าหางลิงฟาดทุ่มลงกับพื้น แต่ถูกฝูงลิงรุมทำร้ายจนเลือดอาบ หลังต้องเผชิญกับฝูงลิงจำนวนมาก ทั้งไล่กัด แย่งของกิน สร้างความเดือดร้อนมายาวนาน ซึ่งโพสต์ดังกล่าวมีคนเข้ามาคอมเมนต์ และแชร์กันเป็นจำนวนมาก

จุดเกิดเหตุเกิดขึ้นภายในโรงเรียนพรหมานุสรณ์ จังหวัดเพชรบุรี นักเรียนชาย ชั้น ม.3 ที่ประสบเหตุเล่าว่าช่วงพักเที่ยงกำลังถือถุงข้าวเดินไปหาจุดนั่งรับประทานอาหาร จู่ ๆ มีลิงแสมกระโจนเข้ามาใส่ และพยายามแย่งถุงข้าวที่อยู่ในมือ จึงเกิดการต่อสู่ยื้อแย่งถุงข้าวกัน จังหวะนั้นด้วยความตกใจ จำเป็นต้องป้องกันตัวเอง จับหางลิงฟาดลงกับพื้น แต่ปรากฏว่าฝูงลิงที่อยู่บริเวณนั้นได้วิ่งเข้ามารุมกัด ข่วน จนได้รับบาดเจ็บ

ที่ผ่านมาฝูงลิงแสมอยู่คู่กับโรงเรียนมายาวนาน ซึ่งผู้บริหารโรงเรียนพยายามหาวิธีป้องกัน รวมถึงควบคุมจำนวนลิง แต่ป้องกันได้ยาก และไม่เคยเกิดเหตุลักษณะนี้ เพราะส่วนใหญ่เด็กนักเรียนกับลิงคุ้นชินกับลิงดี ทั้งนี้สิ่งที่เป็นกังวล คือโรคฝีดาษลิง ที่กำลังระบาดหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก จึงมีการแจ้งเตือนให้นักเรียนระมัดระวัง ส่วนลิงตัวที่ถูกฟาดพื้นยังมีชีวิตรอด

แม้นักเรียนชายที่ถูกลิงกัดจะปลอดภัย แต่ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งการให้นำตัวเข้ารับการตรวจค้นหาเชื้อฝีดาษลิง เพื่อความไม่ประมาท ซึ่งในเบื้องต้นแพทย์ได้ทำการฉีดวัคซีนกันโรคบาดทะยักให้แล้ว รวมถึงกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหามาตรการป้องกันไม่ให้ลิงทำร้ายเด็กนักเรียน บุคคลากรในโรงเรียน รวมถึงผู้ปกครองอีก

วันพรุ่งนี้ นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน จะนำทีมเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ลงพื้นที่สำรวจจำนวนลิง และทำความเข้าใจเกี่ยวกับโรคฝีดาษลิงให้กับชาวจังหวัดเพชรบุรี รวมถึงหาวิธีการผลักดันลิงแสมกลับขึ้นเขาวัง ควบคุมลิงให้อยู่ในพื้นที่จำกัด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark