ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

สืบต่อสายเลือดคนผลิตบั้งไฟ จ.ยโสธร

ประเด็นเด็ด 7 สี - ต้องยอมรับว่าคนทำบั้งไฟเก่ง ๆ ในแถบอีสาน เริ่มแก่ชรา ไม่มีเรี่ยวแรง ทยอยเลิกทำบั้งไฟ แต่อย่าเพิ่งตกใจว่าคนทำบั้งไฟจะหายไป เพราะยังมีการสืบต่อวิธีการทำบั้งไฟสู่รุ่นลูกรุ่นหลาน ส่วนใหญ่คนทำบั้งไฟเขาจะสืบทอดจากคนในครอบครัวมาอย่างยาวนาน ติดตามรายงานของคุณชนะชัย แก้วผาง

สุวรรณชัย เติมทรัพย์ เจ้าของค่ายบั้งไฟวัย 42 ปี ในบ้านหัวเมือง อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร เป็นหนึ่งในครอบครัวคนทำบั้งไฟที่ปู่และพ่อปลูกฝังการทำบั้งไฟมาตั้งแต่อายุเพียง 10 ขวบ ปัจจุบันพ่อของเขามีค่ายบั้งไฟชื่อ ศ.ราชวงศ์ ส่วน สุวรรณชัย ก็เป็นเจ้าของค่ายแอ๊ดเทวดา และเป็นเพียงค่ายบั้งไฟเก่าแก่ 2 ค่าย ที่ยังเหลืออยู่ในหมู่บ้านผลิตบั้งไฟตำบลหัวเมืองแห่งนี้

ไม่เพียงเท่านั้น ทั้งพี่ชาย น้องชาย และเครือญาติ ลูก ๆ หลาน ๆ แบ่งหน้าที่ช่วยกันผลิตบั้งไฟส่งขายในฤดูกาลบุญบั้งไฟของชาวอีสาน 

เทียนชัย เป็นหลานชายวัย 20 ปีต้น ๆ ที่เติบโตมากับครอบครัวผลิตบั้งไฟส่งขาย ตกมาปีนี้เขาเริ่มเชี่ยวชาญ ทั้งการอัดเจาะผลิตบั้งไฟ และนำบั้งไฟไปจุดตามงานต่าง ๆ รวมถึงการเช็คจำนวน ขนาด ส่งให้กับลูกค้า

นอกจาก เทียนชัย แล้วยังมีทั้งเด็ก และเยาวชนในหมู่บ้านนับสิบคนสับเปลี่ยนหมุนเวียนมารับจ้างผลิตบั้งไฟ หากเป็นเด็กก็ทำงานเบา ๆ เช่น บรรจุส่วนประกอบบั้งไฟเตรียมไว้รออัดเจาะ รวมถึงการนำบั้งไฟขนาดเล็กขึ้นฐาน

ส่วนขั้นตอนของการอัดเจาะบั้งไฟ ค่ายยังต้องอาศัยคนเก่าแก่ มีประสบการณ์ทำบั้งไฟมายาวนาน ช่างทำบั้งไฟวัย 66 ปี มองว่าทุกวันนี้บั้งไฟไม่ได้ทำยากเหมือนในอดีต ที่ใช้เพียงกำลังคนผลิต เพราะปัจจุบันมีเครื่องจักรคอยช่วย 

แม้จะมีเด็ก ๆ รุ่นใหม่สนใจการทำบั้งไฟ แต่ก็ทำให้ช่างบางคนกังวลว่าหากไม่มีช่างบั้งไฟเก่าแก่เหลืออยู่ บั้งไฟที่เคยขึ้นชื่อหมู่บ้านหัวเมืองแห่งนี้จะเปลี่ยนไปแบบไหน ก็คงต้องหวังพึ่งลูกหลานให้ช่วยกันสืบต่อสายเลือดคนทำบั้งไฟ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark