ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ซ้ำซาก คลิปแฉพฤติกรรมครูกล้อนผมนักเรียน จ.เชียงใหม่

เช้านี้ที่หมอชิต - ตั้งแต่เปิดเทอมได้ปรากฏคลิปภาพครูกล้อนผมนักเรียนมาอย่างต่อเนื่อง ก่อนหน้านี้ก็ที่จังหวัดนครราชสีมา กระทั่งล่าสุดเกิดซ้ำอีกแล้ว ปรากฏภาพครูโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ ถือกรรไกรยืนตัดผมนักเรียน กลางสนามฟุตบอล หลังภาพดังกล่าวถูกเผยแพร่เกิดกระแสดรามาในแง่ลบ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เคยออกมา ยืนยันว่า ไม่มีระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ฉบับใดที่ให้อำนาจครูลงโทษนักเรียนด้วยการตัดผม

นี่เป็นคลิปภาพที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งนำมาโพสต์เผยแพร่ โดยแต่ละภาพเผยให้เห็นพฤติกรรมของครูผู้ชายสวมชุดลูกเสือ ถือกรรไกรไล่ตัดผมนักเรียนชายจำนวนหลายคน หลังคลิปภาพนี้ถูกเผยแพร่ออกไปนำไปเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันหนา กระทั่งมีคนชี้เป้าว่าสถานที่เกิดเหตุเกิดขึ้นภายในโรงเรียนแห่งหนึ่ง อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่

เมื่อทราบแบบนี้เมื่อวาน (25 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวจึงโทรศัพท์ไปสอบถามข้อเท็จจริงกับทางโรงเรียนดังกล่าว ได้รับการยืนยันว่าครูที่ปรากฏในคลิปภาพลงมือตัดผมนักเรียนชาย เป็นครูของโรงเรียนสันป่าตองวิทยาคม จริง ซึ่งคลิปที่หลุดไปนั้นน่าจะถูกแอบถ่ายโดยเป็นฝีมือเด็กนักเรียน จากนั้นน่าจะนำไปโพสต์ในทวิตเตอร์ โดยในคลิปภาพเป็นกลุ่มนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่กำลังเข้าแถวเคารพธงชาติ หน้าเสาธงในโรงเรียน ตอนเวลาประมาณ 08.00 น. ของวันที่ 24 พฤษภาคมที่ผ่านมา

หลังคลิปถูกแชร์ส่งต่อไม่หยุด นำมาซึ่งกระแสดรามาวิจารณ์มากมาย ส่วนหนึ่งวิจารณ์ถึงพฤติกรรมของครู ที่เข้าข่ายละเมิดสิทธิของนักเรียนหรือไม่ ทำให้ครู ผู้ชายอายุ 35 ปี มีตำแหน่งเป็นหัวหน้าระดับชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 2 และเป็นคนเดียวกับที่ปรากฏในคลิปอยู่เฉยไม่ได้ ต้องออกมาชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า หลังจากเปิดภาคเรียนได้มีมาตราการตรวจผม และตักเตือนเด็กนักเรียนที่ผมยาว โดยครั้งที่ 1 เตือนไปตั้งแต่วันที่ 9 พฤษภาคมที่ผ่านมา พร้อมกับเขียนบันทึกชื่อ-ตัดคะแนน ต่อมาเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม ได้ส่งข้อความแจ้งเตือนผู้ปกครองของเด็กนักเรียนทั้งหมดที่ผมยาวให้ได้รับรู้ และขอร่วมมือดูแลระเบียบทรงผมของบุตรหลาน โดยขอให้ลูกท่านไปแก้ไขทรงผม ถ้าไม่เช่นนั้น ผมจะขออนุญาตทำสัญลักษณ์ตัดผมนักเรียนนะครับ ซึ่งได้มีการบอกกล่าวกันแล้ว

ต่อมาเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมา ในชั่วโมงเรียนวิชาคุณธรรมจริยธรรม ก็เอ่ยปากเตือนนักเรียนที่ผมยาวอีกรอบ รวมทั้งในวันที่มีประชุมนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีอยู่ทั้งหมด 362 คน ก็เตือนมาตลอด จนวันที่ 24 พฤษภาคมที่ผ่านมา ฝนหยุดตก นักเรียนกลับมาเข้าแถวหน้าเสาธงได้ตามปกติ ตน จึงตรวจทรงผมอีกครั้ง ใครผมยาว ก็ทำสัญลักษณ์ไว้ ยืนยันไม่ได้กล้อนผมนักเรียนจนเสียทรงตามที่แชร์กันในโซเชียล และยืนยันว่าสิ่งที่ตนทำไปนั้น ไม่ได้จงใจกลั่นแกล้ง แต่ต้องการให้นักเรียนมีสุขอนามัยสะอาด มีบุคลิกภาพที่ดี อยู่ในกฏระเบียบ และที่ผ่านมาเท่าที่ได้ตัดผมนักเรียนที่ผมยาวไปกว่า 30 คน ก็ไม่มีผู้ปกครองท่านใดท้วงติงอะไร

ขณะเดียวกัน นายเจียมพดล ไชยยาลักษณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนสันป่าตองวิทยาคม เปิดเผยว่า เรื่องที่เกิดขึ้นนั้นต้องให้ความเป็นธรรมกับทั้ง 2 ฝ่าย แต่เท่าที่ทราบครูประจำระดับชั้นได้ทำตามระเบียบของโรงเรียน เนื่องจากการไว้ทรงผมของนักเรียนโรงเรียนสันป่าตองวิทยาคม เป็นการตกลงกันระหว่างคณะกรรมการทั้ง 5 ฝ่าย รวมไปถึงศิษย์เก่า และผู้ปกครองของนักเรียนด้วย ซึ่งทุกคนทราบดีอยู่แล้วว่าระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ตอนปลาย ต้องไว้ทรงผมได้ระดับไหน วอนสังคมเห็นใจครูคนดังกล่าวด้วย เพราะครูไม่ได้ทำเกินกว่าเหตุ ที่ตัดผมเพราะก่อนหน้านี้เคยตักเตือนเด็กมาหลายรอบแล้ว แต่เด็กยังไม่แก้ไข

อีกทั้งที่ผ่านมาเคยมีบุคคลภายนอก แอบเข้ามาในโรงเรียน มาสร้างความเสียหาย ดังนั้นการตัดผมทรงนักเรียนให้เหมือนกัน เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้มีบุคคลภายนอกเข้ามาในสถานศึกษาปะปนกับนักเรียน ซึ่งตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนมาก็ยังไม่เคยเกิดกรณีแบบนี้มาก่อน เพราะทุกระดับชั้นมีมาตรการเหมือนกันหมด หลังเกิดเหตุการณ์นี้ทางโรงเรียน ไม่ได้นิ่งนอนใจ จะเรียกนักเรียนครู, ผู้ปกครอง และคณะกรรมการเข้าหารือเพื่อหาทางออกร่วมกันต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark