ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

โรคฝีดาษลิง เป็นโรคติดต่อเฝ้าระวัง ยืนยันยังไม่พบเชื้อในไทย

ข่าวสังคม 26 พฤษภาคม 2565 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - กระทรวงสาธารณสุข ให้โรคฝีดาษวานร หรือ ฝีดาษลิง เป็นโรคติดต่อเฝ้าระวัง และออกเกณฑ์สอบสวนโรค ขณะที่ 5 องค์กรวิชาชีพทางการแพทย์ให้ข้อมูล-คำแนะนำป้องกันโรคฝีดาษลิง ยืนยันยังไม่พบเชื้อในไทย

คณะกรรมการวิชาการตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ มีมติเห็นชอบให้จัด โรคฝีดาษลิง เป็นโรคติดต่อเฝ้าระวัง และเป็นโรคระบาดนอกประเทศ ยังไม่จัดเป็นโรคติดต่ออันตราย เพราะยังไม่มีผู้ป่วยในประเทศไทย

โรคฝีดาษลิง ถือเป็นโรคจากสัตว์สู่คน และมีการติดเชื้อจากคนสู่คนได้ จากการสัมผัสตุ่มหนอง หรือสารคัดหลั่งของผู้ป่วย

สำหรับผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง ถ้าติดเชื้อแล้วสามารถหายเองได้ แต่บางรายที่มีอาการรุนแรงจะสัมพันธ์กับโรคเรื้อรัง

ขณะที่ 5 องค์กรวิชาชีพทางการแพทย์ ได้แก่ ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย, สมาคมโรคติดเชื้อแห่งประเทศไทย, ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย, สมาคมโรคติดเชื้อในเด็กแห่งประเทศไทย และสมาคมเวชศาสตร์ป้องกันแห่งประเทศไทย ออกคำชี้แจง โรคฝีดาษวานร หรือฝีดาษลิง  

โรคนี้เกิดจากเชื้อไวรัสที่อยู่ในสัตว์ฟันแทะ ในทวีปแอฟริกา แล้วแพร่ไปสู่สัตว์อื่น แต่ครั้งแรก ที่พบการติดเชื้อในลิงที่เลี้ยงไว้เป็นสัตว์ทดลอง จึงเรียกว่า ฝีดาษวานร หรือ ฝีดาษลิง แต่สัตว์ตระกูลลิงไม่ใช่แหล่งรังโรค และยังไม่มีเคยพบเชื้อนี้ในไทย

สถานการณ์การระบาดในต่างประเทศ ยังไม่กว้างขวางมากถึงจุดที่จะต้องห้ามการเดินทางเข้ามาของคนจากประเทศนั้น ๆ

อย่างไรก็ตาม ถ้าพบคนที่เดินทางมาจากประเทศเสี่ยงแล้ว มีไข้ ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ แนะนำให้รีบไปพบแพทย์ โดยเฉพาะผู้ที่มีผื่นและตุ่มน้ำใสตามแขนขาและใบหน้าหลังจากมีไข้แล้ว 2-3 วัน ส่วนคนทั่วไปควรหลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ชิดกับคนที่มาจากประเทศระบาด แล้วมีอาการป่วย สวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ใกล้ชิดกับผู้ป่วย และล้างมือ ลดการติดเชื้อไวรัสฝีดาษวานร

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark