ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตีตรงจุด : ส่องนโยบาย ชัชชาติ พิสูจน์ตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. ป้ายแดง

เจาะประเด็นข่าว 7HD - แม้การเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพมหานครจะจบไปแล้ว ได้ผู้ชนะคือคุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แต่หนทางหลังจากนี้ที่หลายฝ่ายจับตา 214 นโยบายของคุณชัชชาติ จะทำได้จริงตามที่หาเสียงไว้หรือไม่

จากการส่องนโยบายของคุณชัชชาติ พบว่า นอกจากจะมีนโยบายมากถึง 214 ข้อแล้ว ยังมีนโยบายรายเขต 50 เขตอีกด้วย ภายใต้ "สร้างกรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน"

โดยจัดกลุ่มนโยบายไว้ 9 มิติ เพื่อสร้าง "กรุงเทพฯ 9 ดี" ประกอบด้วย ปลอดภัยดี สุขภาพดี สร้างสรรค์ดี สิ่งแวดล้อมดี บริหารจัดการดี เรียนดี โครงสร้างดี เศรษฐกิจดี และเดินทางดี และสิ่งที่นายชัชชาติ เคยประกาศไว้ คือ การแก้ปัญหาน้ำท่วม, ปัญหาความปลอดภัยทางถนน และปัญหาปากท้องของประชาชน และสิ่งที่ประกาศไว้คือการทำความเข้าใจกับทุกคนที่ต้องทำงานร่วมกัน

ปัญหาแรกที่ท้าทายนายชัชชาติที่สุด คงหนีไม่พ้นคือปัญหาน้ำรอการระบาย ที่เป็นปัญหาคู่กับคน กทม. มานาน ซึ่งนโยบายหาเสียงของนายชัชชาติ เป็นนโยบายที่ดี แต่ต้องมาดูว่าจะทำได้จริงหรือไม่ อาทิ ลดจุดเสี่ยง จุดเฝ้าระวังน้ำท่วมทันที แก้ปัญหาพื้นที่ต่ำ 50 เขต ขุดลอกและทำความสะอาดท่อระบายน้ำ 3,000 กิโลเมตร กวดขันจับ-ปรับ การทิ้งขยะลงแหล่งน้ำอย่างจริงจัง ติดตั้งระบบบำบัดน้ำเสียชุมชน ปรับปรุงซ่อมแซมแก้ฟันหลอคันกั้นน้ำริมแม่น้ำ และคลองสายหลัก และเซนเซอร์สูบน้ำ ไม่ต้องรอขอกุญแจ

นอกจากนี้ ยังมีนโยบายปัญหาความปลอดภัยทางถนน ซึ่งพูดถึงภาพรวมเรื่องความปลอดภัย ไฟสว่าง และวงจรปิดที่มีสภาพพร้อมใช้ตลอดเวลา รณรงค์ปลูกจิตสำนึก ถนนเดินเท้าได้ แจ้งปัญหาวินฯ ผ่านแพลตฟอร์มฟองดูว์ ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนเป็นนโยบายที่ต้องใช้เม็ดเงินและทรัพยากรจำนวนมากในการผลักดัน น่าสนใจว่าสิ่งเหล่านี้ นายชัชชาติ จะหามาจากไหน และมีที่มาอย่างไร แต่เจ้าตัวก็แสดงความมั่นใจมาตลอดว่าตัวเองมาถูกทางแล้ว

ที่สำคัญเวลาหลังจากนี้ นายชัชชาติ ประกาศไว้ชัดว่า "หมดเวลาฮันนีมูน" แล้ว แต่นโยบายที่มีจำนวนมากถึง 214 นโยบาย และนโยบายที่ไปจี้รายเขต ซึ่งอาจส่งผลต่อการบริหารบุคคล อีกทั้งการแก้ปัญหาหลายอย่างอาจไม่ได้อยู่ในอำนาจ กทม.เพียงหน่วยงานเดียว แต่คาบเกี่ยวกับหน่วยงานอื่นด้วย การทำงานร่วมกับรัฐบาลกลาง จะมีปัญหาการเมืองเข้าแทรกหรือไม่ ทั้งหมดล้วนเป็นบทพิสูจน์ฝีมือนายชัชชาติ บนความคาดหวังของคนกรุงกว่า 1.3 ล้านคน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark