ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เร่งแก้ปัญหาลิงบุกโรงเรียน จ.เพชรบุรี

เจาะประเด็นข่าว 7HD - เจ้าหน้าที่เร่งแก้ปัญหาฝูงลิงแสม บุกโรงเรียนดังจังหวัดเพชรบุรี เพื่อให้ลิงกับคนอยู่ร่วมกันได้

หลังเกิดเหตุนักเรียนชายแย่งอาหารกับลิง ทำให้นักเรียนป้องกันตัวเองจับหางลิงฟาดลงกับพื้น ก่อนที่ฝูงลิงตัวอื่น ๆ จะรุมกัด ข่วนนักเรียนจนได้รับบาดเจ็บ เหตุการณ์เกิดขึ้นภายในโรงเรียนพรหมานุสรณ์ จังหวัดเพชรบุรี

ล่าสุด กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ลงพื้นที่ให้ความรู้นักเรียน ครูอาจารย์ รวมถึงใช้วิธีผลักดันลิงแสมให้กลับขึ้นเขาวัง โดยใช้วิธีภูมิปัญญาชาวบ้านดั้งเดิม นำลิงกัง 2 ตัว มาผูกกับราวลิงใต้ต้นไม้ บริเวณทางขึ้น-ลงเขาวัง ทำให้ไม่พบลิงแสมเข้ามาในโรงเรียน แต่เป็นการแก้ปัญหาระยะสั้นเท่านั้น

ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาว ได้ส่งเจ้าหน้าที่ขึ้นไปสำรวจจำนวนลิงบนเขาวัง ซึ่งมีประมาณ 3,000 ตัว ในการจัดหาแหล่งอาหาร และจัดหาสถานที่ให้อาหารลิงสำหรับนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ ยังได้แนะนำวิธีการหลีกเลี่ยง หากต้องเผชิญหน้ากับลิง พร้อมทั้งขอความร่วมมือกับทางโรงเรียนเรื่องการจัดเก็บ และกำจัดขยะ เศษอาหาร เพื่อลดการเผชิญหน้าระหว่างคนกับลิงให้อยู่ร่วมกันได้

ส่วนประเด็นโรคฝีดาษลิง ที่ระบาดในหลายประเทศทั่วโลก นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน หรือ หมอล็อต ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก เพราะเจ้าหน้ากรมอุทยานฯ ได้ตรวจสุขภาพลิงกว่า 25,000 ตัวทั่วประเทศ ลิงนำเข้าจากต่างประเทศ รวมถึงสัตว์ฟันแทะ เช่น กระรอก กว่า 70 ตัวอย่าง ยังปลอดโรคฝีดาษลิง 100% อย่างไรก็ดีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เตรียมความพร้อมหากสถานการณ์เลวร้าย และยังแนะนำให้คนเว้นระยะห่างกับลิงในระยะที่เหมาะสม แม้จะยังไม่พบโรคฝีดาษลิงในประเทศ แต่ยังต้องระวังเกี่ยวกับโรคอื่น ๆ เช่น มาลาเรีย หรือเชื้อแบคทีเรียชนิดต่าง ๆ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark