ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ไทม์ไลน์พฤติกรรมแม่แตงโม

เจาะประเด็นข่าว 7HD - นอกจากคดีของคุณแตงโม สิ่งที่หลายคนติดตามและเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมคือพฤติกรรมของคุณแม่  

ย้อนไปวันที่แตงโม หายตัวภาพคุณแม่ นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน ที่นั่งร้องไห้ ระหว่างรอการค้นหาของเจ้าหน้าที่ ด้วยความหวังว่าลูกจะรอดชีวิต ว่ายน้ำขึ้นฝั่งได้ สะเทือนใจของหลาย ๆ คน ตอนนั้นคุณแม่แตงโมหอบหลักฐานไปให้ตำรวจ ระบุติดใจการเสียชีวิต เพราะเชื่อลูกถูกลวนลามจนพลัดตกเรือ และคนบนเรือเกี่ยวข้อง

แต่หลังจากนั้น ก็มีหลายเรื่องราว ที่ทำให้หลายคนสับสน และตั้งคำถามกับคุณแม่ ตั้งแต่การออกบอกว่าให้อภัย ปอ และโรเบิร์ต แล้ว เพราะมีความจริงใจ สุภาพ ส่วนกระติกยังไม่ขอให้อภัย ช่วงนั้นมีการพูดถึงเงินเยียวยาระดับ 30 ล้านบาท

จากนั้นก็มีเรื่องการเปลี่ยนตัวทนายความ คือทนายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย ออกจากการดูแลคดีนี้ มาเป็นทนายเดชาดูแลแทน แต่มาจากเหตุผลว่า ชอบขัดคำสั่งไปออกรายการทีวี และชอบแย่งให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน 

ช่วงนั้นการให้สัมภาษณ์ และแสดงออกต่าง ๆ ของคุณแม่ ดูจะเห็นใจเข้าใจคนบนเรือ การพูดถึงการร้องเพลง พูดถึงงานศพว่าไม่นึกไม่ฝันงานศพลูกจะใหญ่วิลิศมาหรา ทำให้กระแสสังคมออกมาตั้งคำถาม กับท่าทีที่ดูเหมือนไม่ติดใจสาเหตุการตายของลูกแล้ว 

แต่ในวันงานศพของแตงโม 12 มีนาคม คุณแม่ประกาศของอายัดศพ และให้ชันสูตรใหม่รอบ 2 ที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม

ขณะที่หลายฝ่ายพยายามเข้ามาช่วยหาความกระจ่างให้กับคดีนี้ วันที่ 28 มีนาคม คุณแม่ พร้อมด้วยทนายเดชา ไปรัฐสภายื่นหนังสือ ขอถอนเรื่องคดีแตงโม ออกจากกรรมาธิการ และขอให้ หมอพรทิพย์ หยุดแทรกแซงการทำงานของตำรวจทันที ทั้งที่ก่อนหน้านี้คุณแม่บอกจะเป็นคนเชิญหมอพรทิพย์เข้ามาช่วยเรื่องคดีเอง เรื่องนี้ยิ่งทำให้ชาวโซเชียลงงกันเป็นทิวแถว

จากนั้นเมื่อตำรวจแถลงสรุปสำนวนคดีแตงโม ว่าเสียชีวิตจากการจมน้ำ ไม่ใช่การฆาตกรรม แต่เป็นการกระทำโดยประมาทของบุคคลบนเรือ คุณแม่ก็ดูพอใจคำแถลงของตำรวจ

อีกประเด็นที่เป็นกระแสสด ๆ ร้อน ๆ คือเรื่องมือถือ หลังเฟซบุ๊กส่วนตัวของแตงโม มีความเคลื่อนไหว โพสต์ภาพและข้อความต่าง ๆ ในวันเกิดเหตุ ซึ่งตอนแรกตั้งข้อสงสัยกันว่า อาจจะเป็นคนที่รู้ไอดีและรหัสผ่านของแตงโม นำไปเข้าเฟซบุ๊ก แต่ต่อมามีการนำภาพลับส่วนตัวของแตงโม ส่งไปให้กระติก และยังมีการโทรผ่านไลน์ของแตงโม ไปหาคนใกล้ตัวของแตงโมอีกหลายคน จึงเชื่อว่าน่าจะโพสต์จากมือถือของแตงโมเองมากกว่า หลายคนจึงพุ่งเป้าไปที่คุณแม่ของแตงโม

ลำดับเหตุการณ์มือถือของแตงโม
24 ก.พ. 65 แตงโมตกจากเรือ กลางแม่น้ำเจ้าพระยา
27 ก.พ. 65 แม่ไปเอามือถือแตงโมมาเก็บไว้
28 ก.พ. 65 แม่นำมือถือแตงโมและเอกสาร ไปให้ตำรวจ สภ.เมืองนนทบุรี
13 พ.ค. 65 ตำรวจคืนมือถือแตงโมให้แม่
21 พ.ค. 65 เฟซบุ๊กแตงโมเริ่มมีการเคลื่อนไหว
25 พ.ค. 65 ทนายเดชา แถลง แม่ยอมรับเป็นคนส่งมือถือแตงโมไปให้ "บังแจ็ค" เอง เพราะเมื่อมาไล่เลียงลำดับเหตุการณ์มือถือของแตงโม ตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ. 2565 คุณแม่ได้นำโทรศัพท์ของแตงโม และหลักฐานอื่น ๆ ไปมอบให้ตำรวจ

ซึ่งตำรวจเก็บโทรศัพท์ไว้ประมาณ 75 วัน ก่อนที่จะส่งคืนให้แม่ 13 พฤษภาคม 2565

หลังจากนั้น 1 สัปดาห์ วันที่ 21 พฤษภาคม 2565 เพจเฟซบุ๊ก และอินสตราแกรมของ แตงโม นิดา ก็เริ่มมีความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง  

ตอนแรกคุณแม่ปฏิเสธ โดยบอกเป็นนัย ๆ ว่าคนที่มีรหัสมือถือของแตงโมมี 3 คน คือ กระติก, แอนนา, ฮิปโป ต่อมาคุณแม่บอกอีกครั้งมือถืออยู่ที่ทนายเดชา เพราะคุณแม่ไม่อยากเก็บไว้ แต่ทนายเดชาก็ปฏิเสธทันควัน ว่าไม่ได้อยู่ที่ตนเอง และไม่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวทางเฟซบุ๊กหรือใช้ไลน์ของแตงโม

จนตำรวจไซเบอร์ เปิดตัวมืดปริศนา เป็นการโพสต์จากบอสตัน สหรัฐอเมริกา โดยตั้งเวลาอัตโนมัติ ผ่านมือถือและคอมพิวเตอร์  

ก่อนจะโป๊ะแตก เมื่อทนายเดชา ออกมาระบุว่า คุณแม่ยอมรับแล้ว เป็นคนส่งมือถือของแตงโม ไปให้บังแจ็ค ทางไปรษณีย์ เพราะหลังคุณแม่ได้พูดคุยกับบังแจ็ค วันละหลายชั่วโมง จนสนิทกัน จึงหลงเชื่อว่าจะช่วยค้นหาความจริงเรื่องการเสียชีวิตของแตงโมได้ โดยคุณแม่ดำเนินการเอง ไม่ได้ปรึกษาทนาย

เรื่องนี้ทำให้ช็อกกันทั้งประเทศ มองว่าสุ่มเสี่ยงเป็นการทำร้ายแตงโม เพราะในมือถือ มีภาพและข้อมูลสำคัญส่วนตัว และที่สำคัญบังแจ็คเอง มีประวัติคดีอาชญกรรมหลายคดี ทั้งเรื่องฉ้อโกง ยาเสพติด คดีข่มขู่คนดังหลายคน ที่สำคัญเคยพยายามออกมาค้นหาความจริงคดีของแตงโม กระทั่งตอนนั้นมีกระแสข่าวถึงข้อความพูดคุยระหว่างบังแจ็คกับหญิงสาวอ้างชื่อ กระติก และสลิปโอนเงิน 300,000 บาท ค่าทนายความ

ขณะที่ครั้งนี้ฝั่ง บังแจ็ค ก็ยอมรับว่า แม่ส่งมือถือแตงโมไปให้เอง และไม่มีเรื่องโอนเงิน เพราะแค่ต้องการช่วยกู้ข้อมูล ส่วนการเข้าไปโพสต์ผ่านเพจส่วนตัวของแตงโม ได้รับอนุญาตจากคุณแม่แล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark