ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ร้องขอความเป็นธรรม จนท.ขับไล่พระสงฆ์ สำนักสงฆ์ภูหงอนไก่ จ.บุรีรัมย์

เจาะประเด็นข่าว 7HD - เครือข่ายภาคประชาชนต่อต้านคอรัปชัน ร้องขอความเป็นธรรม กรณีเจ้าหน้าที่รัฐเผาศาลาสำนักสงฆ์ภูหงอนไก่ ขับไล่พระสงฆ์ อ้างตั้งในเขตอนุรักษ์พันธ์สัตว์ป่าพนมดงรัก

เครือข่ายภาคประชาชนต่อต้านคอรัปชัน สมัชชาคุณธรรมแห่งชาติ พร้อมด้วย พระบุญเที่ยง ฐานิสสโร ประธานฝ่ายสงฆ์ สำนักสงฆ์ภูหงอนไก่ และชาวบ้าน รวมกลุ่มร้องขอความเป็นธรรมถึงผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ อ้างว่าเจ้าหน้าที่เขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าพนมดงรัก เข้ามาข่มขู่ชาวบ้าน ห้ามขึ้นไปบนสำนักสงฆ์ และขับไล่ให้พระสงฆ์ออกจากพื้นที่ โดยกล่าวหาว่า พระสงฆ์บุกรุกพื้นที่ป่า จึงขอให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบและไต่สวนว่าเจ้าหน้าที่ป่าไม้ลุแก่อำนาจหรือไม่ ประกอบกับก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2554 เจ้าหน้าที่ก็ได้เข้ามาทำการเผาศาลาการเปรียญที่ชาวบ้านร่วมกันสร้างจากความศรัทธา

นอกจากนี้ ยังต้องการให้เจ้าหน้าที่สร้างศาลาการปรียญชดใช่้ และขอให้สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ออกหนังสือรับรองจัดตั้งสำนักสงฆ์ภูหงอนไก่ ซึ่งอยู่มาก่อน ปี พ.ศ. 2504 เป็นวัดป่าภูหงอนไก่วนาราม ตามมติ ครม. วันที่ 23 มิถุนายน พ.ศ.2563 ที่อนุญาตให้พระสงฆ์อยู่ในป่าอาศัยอยู่ในป่าสงวนแห่งชาติ หรือ ป่าอนุรักษ์ และสามารถยื่นคำขอเรื่องจัดตั้งวัดในเขตป่าได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark