ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ศบค.ย้ำเปิดสถานบันเทิง 1 มิ.ย.ต้องเข้มมาตรการคุมโควิด-19

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ศบค.เน้นย้ำเปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ อาบอบนวด 1 มิถุนายนนี้ เฉพาะพื้นที่สีเขียว สีฟ้าเท่านั้น พร้อมระบุยังจำเป็นต้องติดตามและเฝ้าระวังต่อเนื่อง ถึงจะผ่อนคลายมาตรการมากแล้วก็ตาม

ศบค.ย้ำเปิดสถานบันเทิง 1 มิ.ย.ต้องเข้มมาตรการคุมโควิด-19
โดยสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ อาบอบนวดในพื้นที่ดังกล่าวต้องผ่านการประเมินและได้รับอนุญาตจากหน่วยงานในพื้นที่ก่อน เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการลดความเสี่ยง และเปิดกิจการได้อย่างต่อเนื่อง เช่นผู้ประกอบการ ผู้ให้บริการ พนักงาน นักร้อง นักดนตรี ที่ต้องฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์ ตรวจ ATK

ซึ่งในขณะนี้เฉพาะกรุงเทพมหานคร มีจำนวนสถานประกอบการที่เข้าข่าย 1,000 ร้าน ส่วนใหญ่ 60% ปรับตัวเป็นร้านอาหาร ที่เหลือรอการประกาศ ซึ่งทั้งหมดที่จะเปิดกิจการต้องเข้าระบบไทยโควิดทูพลัส ตรวจร้านให้ได้มาตรฐาน จึงจะเปิดกิจการได้ในวันที่ 1 มิถุนายน

ติดเชื้อใหม่ ผู้ป่วยหนัก เสียชีวิต ขาลงต่อเนื่อง
ขณะที่ภาพรวมวันนี้ทิศทางขาลงต่อเนื่อง ผู้ติดเชื้อใหม่ 4,924 คน และผู้เข้าข่ายติดเชื้อจากการตรวจ ATK อีก 6,344 คน ส่วนผู้ติดเชื้อจากต่างประเทศเป็น 0 ต่อเนื่องวันที่ 2 โดยกรุงเทพมหานคร ติดเชื้อสูงสุดอยู่ที่ 2,000 คน

สำหรับผู้หายป่วยวันนี้เพิ่ม 5,560 คน มีผู้ยังรักษาตัวอยู่ในระบบ 46,595 คน โดยผู้ป่วยปอดอักเสบที่ลดลงต่อเนื่องวันนี้ต่ำกว่า 1,000 คนแล้ว ส่วนผู้ป่วยใส่ท่อช่วยหายใจอยู่ที่ 503 คน สำหรับผู้เสียชีวิตวันนี้ อยู่ที่ 37 คน ต่ำกว่า 40 คน เป็นวันที่ 6 ต่อเนื่อง

ส่วนการฉีดวัคซีนปัจจัยหนึ่งในการเดินหน้ามาตรการถอดหน้ากากอนามัย และการเป็นโรคประจำถิ่น โดยเฉพาะเข็ม 3 กระตุ้นภูมิคุ้มกันต้องไม่น้อยกว่า 60% ล่าสุดอยู่ที่ 40.1% แล้ว

ทั้งนี้ เรื่องการถอดหน้ากากอนามัยกลางเดือนมิถุนายนนี้ คาดว่าจะนำร่องในพื้นที่สีเขียวและสีฟ้า เฉพาะพื้นที่โล่ง แต่ต้องพิจารณาสถานการณ์ในพื้นที่ประกอบ และอัตราการฉีดวัคซีนของประชาชนในจังหวัดนั้น ๆ ที่ควรได้ฉีดเข็มกระตุ้น 60-70% ของจำนวนประชากร 

ทั้งนี้ ยังยกเว้นบุคคลบางกลุ่ม บางสถานที่ ที่ต้องสวมหน้ากากอนามัย คือ กลุ่มผู้ป่วยหรือกลุ่มเสี่ยง 608, ในสถานที่ปิด อากาศถ่ายเทไม่สะดวก และกิจกรรมที่มีการร่วมกลุ่มจำนวนมาก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark