ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

เร่งแก้ปัญหาลิงบุกโรงเรียน จ.เพชรบุรี

ประเด็นเด็ด 7 สี - เจ้าหน้าที่ใช้ภูมิปัญญาชาวบ้าน แก้ปัญหาฝูงลิงบุกโรงเรียนดังที่จังหวัดเพชรบุรี โดยนำลิงกังผลักดันฝูงลิงแสมให้ขึ้นเขาวัง และเตรียมจัดหาแหล่งอาหารให้เพียงกับจำนวนลิง เพื่อแก้ปัญหาระยะยาว ติดตามจากรายงานศิรัณพร มูลอุทก

เหตุนักเรียนชายโรงเรียนพรหมานุสรณ์ จังหวัดเพชรบุรี จับลิงแสมฟาดทุ่มลงกับพื้น เพราะแย่งอาหาร จนทำให้นักเรียนได้รับบาดเจ็บ ถูกลิงกัดเลือดอาบ ล่าสุด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหาข้อพิพาทระหว่างคนกับลิง โดยใช้ภูมิปัญญาชาวบ้าน นำลิงกังมาผลักดันลิงแสม แต่เป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้น

ลิงกัง ข่มขวัญลิงแสม ไม่ให้ลงมาก่อกวนที่โรงเรียน แต่อาจได้ไม่เกิน 2 วัน จึงต้องประเมินสถานการณ์วันต่อวัน เพื่อปรับเปลี่ยนแนวทางแก้ไขปัญหา พร้อมทั้งจัดหาแหล่งอาหารให้เพียงพอต่อจำนวนลิงประมาณ 3,000 ตัว บนเขาวัง ควบคู่ไปกับการให้ความรู้ ครูอาจารย์ และนักเรียน ถึงวิธีการหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับลิง และหาวิธีกำจัดขยะ เศษอาหารให้เป็นระบบ เพื่อแก้ปัญหาระยะยาว

ที่ผ่านมา โรงเรียนมีระบบจัดการเศษอาหารและขยะ ป้องกันลิงเข้ามารื้อค้น รวมถึงกำชับให้นักเรียนเลี่ยงเดินถืออาหารเพื่อลดการเผชิญหน้า หรือหากถูกแย่ง ให้โยนอาหารออกห่างจากตัว ห้ามยื้อแย้งกับลิงโดยเด็ดขาด

ส่วนประเด็นที่หลายฝ่ายเป็นกังวลเกี่ยวกับโรคฝีดาษลิง ที่กำลังระบาดในหลายประเทศทั่วโลก เจ้าหน้าที่ขออย่าให้ประชาชนตื่นตระหนก โดย กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ตรวจสุขภาพลิงกว่า 25,000 ตัว ทั่วประเทศ ลิงนำเข้าจากต่างประเทศ และสัตว์ฟันแทะจากกลุ่มตัวอย่างกว่า 70 ชนิด ยังปลอดโรคฝีดาษลิง 100%

อย่างไรก็ดีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมความพร้อมรับมือหากสถานการณ์เลวร้าย และแนะนำให้คนเว้นระยะห่างกับลิงในระยะที่เหมาะสม หลีกเลี่ยงสัมผัสตัวลิง แม้จะยังไม่พบโรคฝีดาษลิง ในประเทศ แต่อาจเสี่ยงต่อการติดต่อโรคชนิดอื่นสู่คน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark