ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

หมอลำซาเล้งขอข้าวสาร สู้ชีวิต จ.ขอนแก่น

ประเด็นเด็ด 7 สี - หลายอาชีพยังคงต้องดิ้นรนในช่วงเศรษฐกิจไม่ดี ข้าวของราคาแพง แต่เพื่อความอยู่รอดก็ต้องสู้ชีวิต อย่างครอบครัวหมอลำในอำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น ที่ใช้ศิลปะการร้องลำขี่รถซาเล้งตระเวนไปตามหมู่บ้าน เพื่อแลกกับข้าวสารอาหารแห้ง หรือที่คนอีสานเรียกกันว่า "หมอลำขอข้าว" ติดตามจากรายงานของคุณชนะชัย แก้วผาง

บุญจันทร์ สิงห์หา หรือ หมอลำบุญจันทร์ ในวัย 59 ปี ชาวบ้านหนองปลาซิว ตำบลภูห่าน อำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น และภรรยา กำลังแต่งหน้า และสวมชุดหมอลำ นี่เป็นอีกวันที่พวกเขาจะออกไปใช้ศิลปะอีสานอย่างหมอลำ แลกกับข้าวสารของชาวบ้าน

แม่ที่แก่ชราของหมอลำบุญจันทร์ ป่วยติดเตียงลุกเดินไม่ได้ พวกเราออกจากบ้านแต่เช้าก็จริงอยู่ แต่ต้องกลับมาให้ทันเที่ยง เพื่อหาข้าวหาน้ำให้แกกิน

หมอลำบุญจันทร์ ภรรยา ลูกชาย และแม่ของภรรยา ขี่ซาเล้งร้องหมอลำไปตามหมู่บ้าน มีทั้งจังหวะช้าและสนุกสลับกันไป ทันทีที่ชาวบ้านได้ยินเสียง ก็ต่างเรียกให้ครอบครัวหมอลำบุญจันทร์ไปเอาข้าวสาร  บางคนก็ให้เป็นเงิน

ชาวบ้านคนนี้เคยเป็นหมอลำ แต่ยุบคณะไปนานแล้ว จึงเห็นใจหมอลำด้วยกัน

ก่อน หมอลำบุญจันทร์ จะเข้าไปรำขอข้าว จะประสานขออนุญาตผู้นำชุมชนของพื้นที่นั้น ๆ หากทางผู้นำไม่อนุญาต ก็ไม่สามารถเข้าไปขอเรี่ยไรได้

หมอลำบุญจันทร์ และครอบครัว ยังคงใช้ศิลปวัฒนธรรมหมอลำเป็นอาชีพ นอกจากนี้นาน ๆ ครั้งจะมีผู้ว่าจ้างไปร้องในโอกาสต่าง ๆ ก็พอมีรายได้มาจุนเจือครอบครัว ในวันพวกเขาไม่สามารถออกไปทำงานไกลบ้านได้ จึงต้องพึ่งศิลปะที่มีติดตัว คือ หมอลำ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark