ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

จ่อเปิดแล้ว สถานบันเทิง ผับบาร์ อาบอบนวด 1 มิ.ย. เฉพาะพื้นที่สีเขียว-สีฟ้า

ประเด็นเด็ด 7 สี - จ่อเปิดแล้ว สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ และอาบอบนวด วันที่ 1 มิถุนายนนี้ เฉพาะพื้นที่สีเขียวและสีฟ้าเท่านั้น

ศบค.ได้ออกมาย้ำเตือนถึงการเตรียมเปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะและอาบอบนวด ในวันที่ 1 มิถุนายนนี้ จะต้องคุมเข้มมาตรการโควิด-19 อย่างเคร่งครัด โดยอนุญาตเฉพาะพื้นที่สีเขียวและสีฟ้าเท่านั้น และจะต้องผ่านการประเมิน หรือได้รับอนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ก่อน เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการลดความเสี่ยง และเปิดกิจการได้อย่างต่อเนื่อง เช่น ผู้ประกอบการ ผู้ให้บริการ พนักงาน นักร้องและนักดนตรี จะต้องฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์ที่กำหนด และตรวจ ATK

ส่วนเรื่องการถอดหน้ากากอนามัยในบางพื้นที่ช่วงกลางเดือนมิถุนายนนี้ คาดว่าจะนำร่องในพื้นที่สีเขียวและสีฟ้าก่อน โดยเน้นเฉพาะพื้นที่โล่ง แต่ต้องพิจารณาสถานการณ์ในพื้นที่ประกอบ และอัตราการฉีดวัคซีนของประชาชนในจังหวัดนั้น ๆ ที่ควรได้ฉีดเข็มกระตุ้น 60-70% ของจำนวนประชากร แต่ยังยกเว้นบุคคลบางกลุ่ม บางสถานที่ที่ต้องสวมหน้ากากอนามัยคือ กลุ่มผู้ป่วยหรือกลุ่มเสี่ยง 608 ในสถานที่ปิด อากาศถ่ายเทไม่สะดวก และกิจกรรมที่มีการร่วมกลุ่มจำนวนมาก

มาดูในส่วนของภาพรวมผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในวันนี้ มีทิศทางขาลงอย่างต่อเนื่อง พบผู้ติดเชื้อใหม่อยู่ที่ 4,924 คน และผู้เข้าข่ายติดเชื้อตรวจ ATK อีก 6,344 คน ขณะที่ กรุงเทพมหานคร ยังพบมีผู้ติดเชื้อสูงสุด

สำหรับผู้หายป่วยวันนี้เพิ่มมาอีก 5,560 คน มีผู้ที่ยังรักษาตัวอยู่ในระบบ 46,595 คน โดยผู้ป่วยปอดอักเสบที่ลดลงต่อเนื่องวั นนี้ต่ำกว่า 1,000 คนแล้ว สำหรับผู้เสียชีวิตวันนี้อยู่ที่ 37 คน

ส่วนการฉีดวัคซีนปัจจัยหนึ่งในการเดินหน้ามาตรการถอดหน้ากากอนามัย และการเป็นโรคประจำถิ่น โดยเฉพาะเข็ม 3 กระตุ้นภูมิคุ้มกันต้องไม่น้อยกว่า 60% ล่าสุดอยู่ที่ 40.1% แล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark