ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ลุยตรวจค้นสำนักปฏิบัติธรรม บุกรุกป่าสงวนฯ จ.เชียงราย

เช้านี้ที่หมอชิต - เจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานสนธิกำลังเข้า ตรวจสอบสถานปฏิบัติธรรมแห่งหนึ่ง ภายในพื้นที่เขตท่องเที่ยวดอยสะโง้ อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ภายหลังได้รับการร้องเรียนว่า มีการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าน้ำมะ-สบรวก จังหวัดเชียงราย

เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 2 (เชียงราย) พร้อมด้วยตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และฝ่ายปกครองอำเภอเชียงแสน สนธิกำลังลงพื้นที่ตรวจสอบสถานปฏิบัติธรรมชื่อ "ม่อนดอยช้างงูพระเจ้าพรหมมหาราช" เป็นสถานปฏิบัติธรรมขนาดใหญ่ท่ามกลางธรรมชาติ บนเนื้อที่กว่า 24 ไร่ ในเขตท้องที่บ้านสะโง้ ตำบลศรีดอนมูล อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ภายหลังได้รับการร้องเรียนให้ตรวจสอบว่า สถานปฏิบัติธรรมดังกล่าวมีการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนหรือไม่ ซึ่งจากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่า มีการกระทำผิด โดยจะเร่งสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป 

นายธนชัย จิตนาวณิชย์ ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 2 (เชียงราย) บอกว่าจากการตรวจสอบพบว่า สถานปฏิบัติธรรมแห่งนี้มีการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าน้ำมะ-สบรวก โดยเจ้าหน้าที่จะนำอุปกรณ์จีพีเอสมาตรวจจับพิกัดที่ตั้งอย่างละเอียดอีกครั้งเพื่อความชัดเจน โดยหลังจากนี้จะตรวจสอบว่า ทางสถานปฏิบัติธรรมได้มีการขออนุญาตกับทางเจ้าหน้าที่ไว้หรือไม่ หากพบว่าไม่ได้ขออนุญาตก็จะดำเนินคดีในฐานความผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้ และพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark