ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

รำแก้บนศาลเจ้าพ่อพระกาฬ ใกล้สูญหาย จ.ลพบุรี

เช้านี้ที่หมอชิต - พาไปที่จังหวัดลพบุรี ธุรกิจการรับจ้างรำแก้บนศาลเจ้าพ่อพระกาฬ กำลังประสบปัญหารายได้ลดลงจาการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้นักท่องเที่ยวที่จะมาบนบานศาลกล่าวลดลง นอกจากนี้ยังอยู่ในสภาวะเสี่ยงที่จะสูญหายไปจากจังหวัดลพบุรี สาเหตุเกิดจากอะไร ไปติดตามจากรายงานของคุณเกรียงไกร รัตนา

ตามความเชื่อของชาวลพบุรี และผู้ที่ศรัทธาในศาลเจ้าพ่อพระกาฬ ที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองลพบุรี มีความเชื่อว่า หากบนบานศาลกล่าว ด้วยการถวายรำแก้บน จะทำให้เรื่องที่ขอกับเจ้าพ่อเอาไว้ประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน เพราะว่าเจ้าพ่อพระกาฬ ชื่นชอบการแสดงนาฏศิลป์รำไทย และละครรำพื้นบ้าน โดยที่ข้างศาลเจ้าพ่อพระกาฬ มีคณะรำแก้บนที่ชื่อว่า คณะละครสุขศิลปบันเทิง เป็นคณะเก่าแก่ ที่เปิดรับรำแก้บนมาเกือบ 100 ปี โดยปัจจุบันถือเป็นรุ่นที่ 3 แล้ว

การรำแก้บนจะมีทั้งหมด 3 ชุด โดยแต่ละชุดจะมีราคาแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับกำลังทรัพย์ของเจ้าภาพและสิ่งที่บนเอาไว้กับเจ้าพ่อพระกาฬ เริ่มต้นที่ชุดเล็ก 860 บาท ชุดที่ 2 รำอวยพร ราคา 1,200 บาท และชุดใหญ่ 2,500 บาท แต่เมื่อมีการระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้รอบรำหายไปจากวันละ 20 รอบ เหลือเพียงวันละ 4-5 รอบเท่านั้น ทำให้รายได้จากวันละกว่า 20,000 บาท เหลือเพียงไม่กี่พันบาทเท่านั้น แต่สิ่งที่อาจทำให้การรำแก้บนหายไป ยังมีปัจจัยอื่นนอกจากเศรษฐกิจที่ซบเซา คือการที่ไม่มีคนรุ่นใหม่มาสานต่อ

นอกจากนี้ ทางคณะละครสุขศิลปบันเทิง ได้มีการปรับตัวเพื่อความอยู่รอด โดยเข้าสู่โลกออนไลน์ด้วยการเปิดเพจเฟซบุ๊ก ละครรำเจ้าพ่อพระกาฬลพบุรี เพื่อรับรำแก้บนให้กับผู้ไม่สะดวกที่จะมาแก้บนด้วยตนเอง แต่สิ่งที่สำคัญที่ทำให้การรำแก้บนอาจสูญหายไปจากศาลเจ้าพ่อพระกาฬ คือการไม่มีนางรำและนักดนตรีไทยหน้าใหม่ รวมถึงส่วนที่สำคัญที่สุด คืออาจไม่มีคนสืบสานกิจการ คณะละครสุขศิลปบันเทิง เป็นรุ่นที่ 4

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark