ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

หมอลำขอข้าวสู้ชีวิต จ.ขอนแก่น

เช้านี้ที่หมอชิต - หลายอาชีพยังคงต้องดิ้นรนในช่วงเศรษฐกิจไม่ดี ข้าวของราคาแพง แต่เพื่อความอยู่รอดแต่ละคนต่างก็ต้องสู้ชีวิต อย่างครอบครัวหมอลำในอำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น ที่ใช้ศิลปะการร้องลำขี่รถซาเล้งตระเวนไปตามหมู่บ้าน เพื่อแลกกับข้าวสารอาหารแห้ง หรือที่คนอีสานเรียกกันว่า หมอลำขอข้าว ติดตามจากรายงานของคุณชนะชัย แก้วผาง

บุญจันทร์ สิงห์หา หรือหมอลำบุญจันทร์ ในวัย 59 ปี ในบ้านหนองปลาซิว ตำบลภูห่าน อำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น และภรรยา กำลังแต่งหน้าและสวมใส่ชุดหมอลำ นี่เป็นอีกวันที่พวกเขาจะออกไปใช้ศิลปะหมอลำแลกข้าวสารอาหารแห้งกับชาวบ้านในละแวกใกล้เคียง

แม่ที่แก่ชราป่วยติดเตียงลุกเดินไม่ได้ พวกเราเตรียมตัวกันแต่เช้าก็จริงอยู่ แต่ต้องกลับมาให้ทันเที่ยง เพื่อหาอาหารให้แกกิน

หมอลำบุญจันทร์ ขี่ซาเล้งพาภรรยา ลูกชาย และแม่ของภรรยา ร้องหมอลำไปตามหมู่บ้าน มีทั้งจังหวะช้าและสนุก สลับกันไป

ชาวบ้านจะรู้จัก หมอลำบุญจันทร์ และภรรยาเป็นอย่างดี พอได้ยินเสียงหมอลำก็ต่างพากันนำข้าวสารคนละนิดคนละหน่อยมาใส่กระสอบให้

ก่อน หมอลำบุญจันทร์ จะเข้าไปรำขอข้าว จะประสานขออนุญาตผู้นำชุมชนของพื้นที่ ๆ นั้น หากทางผู้นำไม่อนุญาตก็ไม่สามารถเข้าไปรำขอข้าวได้

พวกเราออกจากบ้านมานานมากแล้ว ได้ข้าวสารจากชาวบ้านเกือบ 1 กระสอบ ก็คงพอกินได้ระยะหนึ่ง อีกอย่างแม่นอนติดเตียงอยู่บ้านเพียงลำพัง

หมอลำบุญจันทร์ และครอบครัว ยังคงใช้ศิลปะอีสาน อย่างการร้องหมอลำที่ติดตัวเป็นอาชีพ บางครั้งก็จะมีผู้ว่าจ้างไปร้องในโอกาสต่าง ๆ พอมีรายได้มาจุนเจือครอบครัว ในวันที่พวกเขาเองก็ไม่สามารถออกไปทำงานไกลบ้านได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark