ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ศาลฎีกา สั่งเลือกตั้งใหม่ สส.ลำปาง เขต 4

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ศาลฎีกาสั่งเลือกตั้งใหม่ สส.เขต 4 ลำปาง หลังพบ วัฒนา สิทธิวัง ได้รับเลือกตั้งมาโดยไม่สุจริต ตามที่ กกต.เสนอ ทำเศรษฐกิจไทยหายไป 1 ที่นั่ง เหลือ สส.ในมือ 15 คน

ศาลฎีกามีคำพิพากษาสั่งให้มีการเลือกตั้ง สส.เขต 4 จังหวัดลำปางใหม่ ตามที่ กกต. เสนอ เนื่องจากเห็นว่า นายวัฒนา สิทธิวัง สส.พรรคพลังประชารัฐ ขณะนั้น ได้รับเลือกตั้งมาโดยไม่สุจริตเที่ยงธรรม ตามผลสอบสวนของ กกต.ที่พบว่า มีผู้สนับสนุนนายวัฒนา มอบธนบัตรที่เย็บติดกันจำนวน 2 ชุด ชุดละ 300 บาท ให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งรายหนึ่ง โดยมีคลิปวิดีโอเป็นหลักฐาน บทสนทนาระบุ ฝากให้แม่ด้วย เมื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งถามกลับว่าเบอร์อะไร ก็บอกว่าเบอร์ 1 พร้อมชูมือเป็นสัญลักษณ์ด้วย ข้ออ้างที่โต้แย้งว่าเป็นเงินว่าจ้างทำอาหาร จึงฟังไม่ขึ้น ประกอบกับผู้ที่ถูกอ้างว่าได้รับว่าจ้างให้ทำอาหารก็ยืนยันว่าธนบัตรดังกล่าวไม่ใช่ค่าอาหาร

การกระทำดังกล่าว จึงเข้าข่ายจูงใจให้ลงคะแนนเลือกตั้งให้กับนายวัฒนา ตามข้อกล่าวหา ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. 2561 มาตรา 73 (1)  เป็นเหตุให้การเลือกตั้ง สส.เขตเลือกตั้งที่ 4 จังหวัดลำปาง แทนตำแหน่งที่ว่าง เมื่อวันที่ 20 มิภุนายน 2563 ไม่ได้เป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม

สำหรับการเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่าง จะต้องเกิดขึ้นภายใน 45 วัน นับแต่วันที่ตำแหน่งว่างลง หรือ วันที่ศาลฎีกามีคำพิพากษา ซึ่งคาดว่า กกต. จะกำหนดให้มีการเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 10 กรกฎาคม 2565 และให้วันที่ 9 -13 มิถุนายน เป็นวันสมัครรับเลือกตั้ง ซึ่ง นายวัฒนา ยังคงสามารถลงสมัครรับเลือกตั้งใหม่ได้ ไม่ได้ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง

ผลจากคำตัดสินครั้งนี้ทำให้พรรคเศรษฐกิจไทย ของ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า เลือก สส. ในมือ 15 คน จากเดิม 16 คน จึงต้องลุ้นว่าจะได้ที่นั่งนี้กลับคืนมาหรือไม่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark