ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

น้ำมันเบนซินราคาพุ่งทุบสถิติครั้งที่ 4

ข่าวภาคค่ำ - ราคาน้ำมันเบนซินพุ่งทุบสถิติต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 4 สูงสุดเป็นประวัติการณ์ ขณะที่น้ำมันดีเซล ก็มีสัญญาณที่อาจปรับราคาขึ้นในช่วงสัปดาห์หน้า หลังเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเหลืออีกเพียง 12,000 ล้านบาท

ราคาน้ำมันของกลุ่มผู้ค้ารายใหญ่ วันนี้ ในส่วนของน้ำมันกลุ่มเบนซินขยับขึ้นอีกลิตรละ 40 สตางค์ ส่งผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันเบนซิน ทุบสถิติราคาสูงสุดเป็นครั้งที่ 4 ห่างจากครั้งก่อนหน้าเพียง 4 วัน เท่านั้น (สูงสุดครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 65) ขยับขึ้นไปเป็นลิตรละ 51 บาท 26 สตางค์ ซึ่งถือว่าเป็นระดับราคาที่สูงที่สุดในรอบ 8 ปี และสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์

ขณะที่กระทรวงพลังงาน เริ่มส่งสัญญาณอาจจะขยับราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลเป็นลิตรละ 33 บาท ในช่วงสัปดาห์หน้า โดยยังเป็นราคาที่อยู่ในระดับราคาเพดานที่กำหนดไว้ไม่เกินลิตรละ 35 บาท ซึ่งปัจจุบันกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ต้องอุดหนุนน้ำมันดีเซลอยู่ถึงลิตรละ 7 บาท ให้ราคายังตรึงอยู่ที่ 32 บาทต่อลิตร จากราคาแท้จริงตามตลาดโลกที่ลิตรละ 39 บาท โดยหากพิจารณาตามนโยบาย การตรึงราคาน้ำมันดีเซลแบบคนละครึ่ง คาดจะยังคงช่วยเหลือประชาชนได้อีกเดือนกว่า เนื่องจากขณะนี้กองทุนน้ำมันฯ เหลืองบประมาณอยู่ประมาณ 12,000 ล้านบาท เป็นไปได้ว่าราวเดือนมิถุนายน อาจเห็นการปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซลไปที่ลิตรละ 35 บาท

ด้านสถานการณ์ขาดแคลนน้ำมันใน สปป.ลาว เข้าขั้นวิกฤตหนัก โดยวันนี้ราคาน้ำมันเบนซินอยู่ที่ลิตรละ 54 บาท ส่วนดีเซล ราคา 42 บาทต่อลิตร มีประชาชนออกมารอคิวเติมน้ำมันกันเป็นจำนวนมาก แม้สถานีให้บริการน้ำมันหลายแห่ง ไม่มีน้ำมันให้เติมจนต้องปิดให้บริการก็ตาม ซึ่งทางรัฐบาล สปป.ลาว โดยกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า ระบุ ราคาน้ำมันโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น และลาวต้องนำเข้าน้ำมันจากต่างประเทศ 100 เปอร์เซ็นต์ อีกทั้งยังประสบปัญหาเงินเฟ้อ และเงินกีบลาวอ่อนค่า ส่งผลกระทบต่อการนำเข้าน้ำมัน ทำให้ค่าขนส่งและสินค้าอุปโภคบริโภคสูงขึ้นตามไปด้วย

ขอบคุณภาพจาก : Kham Goodman via Reuters

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark