ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สธ.แจงพบผู้ป่วยเข้าข่าย 3 คน แต่ไม่ใช่ฝีดาษลิง

ข่าวภาคค่ำ - กรมควบคุมโรค ยืนยันยังไม่พบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงในไทย มีเพียงผู้ป่วยเข้าข่ายสงสัย ต้องสอบสวนโรค 3 คน ผลตรวจออกมาแล้ว ไม่ใช่ฝีดาษลิง แต่เป็นเริม

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างตรวจสอบพบ ผู้เข้าข่ายสงสัย โรคฝีดาษวานร หรือ ฝีดาษลิง 3 คน ที่ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ หรือ แล็บ ล่าสุด จากทั้ง 2 แล็บ คือ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ยืนยันแล้ว ว่าไม่ใช่โรคฝีดาษลิง แต่เป็นการติดเชื้อเริม ขณะนี้อยู่ระหว่างพักรักษาอาการผื่น อยู่ที่สถาบันบำราศนราดูร คาดว่าจะออกจากโรงพยาบาลได้ภายใน 1-2 วันนี้ ความคืบหน้าการรายงานผลการสอบสวนโรค พรุ่งนี้ กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค จะแถลงข้อมูลอีกครั้ง

สำหรับการป้องกันการระบาดฝีดาษลิง เข้ามาในประเทศ ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศได้มีการคัดกรองไข้ คัดกรองอาการเข้าข่าย และให้ความรู้กับผู้เดินทางอย่างต่อเนื่อง และโรคนี้ จะแสดงอาการที่ผิวหนัง มีผื่น ตุ่ม จะเข้าเกณฑ์ต้องส่งตัวไปสอบสวนโรค

อย่างไรก็ตาม อธิบดีกรมควบคุมโรค ย้ำว่า การติดเชื้อฝีดาษลิงไม่ง่ายเหมือนโควิด-19 กล่าวคือ โรคฝีดาษลิง ติดต่อได้จากการสัมผัสใกล้ชิด คลุกคลีกับผู้ป่วย

แต่ตอนนี้ ไทยเปิดประเทศแล้ว มีคนเดินทางเข้า-ออกมาก จึงประมาทไม่ได้ กรณีพบผู้ที่มีอาการ ต้องสงสัยว่าอาจจะติดเชื้อ เป็นไข้ออกผื่น มีตุ่มหนอง ให้รีบพบแพทย์ทันที เพื่อตรวจวินิจฉัย

ศาสตราจารย์ นายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ว่า ไข้ทรพิษ หรือ ฝีดาษ รวมทั้งฝีดาษวานร ป้องกันได้ด้วยวัคซีนเชื้อเป็นแทนการปลูกฝีอย่างในอดีต

วิธีการฉีดวัคซีนฝีดาษ เข้าใต้ผิวหนัง จะไม่เกิด ตุ่ม หนอง ฝี และมีอาการแทรกซ้อนน้อยกว่า

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark