คลิปที่เกี่ยวข้อง

เตรียมควักกระเป๋าเพิ่ม 1 มิ.ย.นี้ ก๊าซหุงต้ม ขึ้นราคารอบที่ 3

เช้านี้ที่หมอชิต - มีเรื่องให้ต้องควักกระเป๋าเพิ่ม เนื่องจากวันที่ 1 มิถุนายนนี้ ราคาก๊าซ LPG หรือ ก๊าซหุงต้มจะปรับขึ้นราคาอีกครั้ง หรือปรับเป็นเดือนที่ 3 ที่ผ่านมา 2 เดือน ใครยังไม่ได้ซื้อก๊าซหุงต้ม รอบนี้ต้องควักกระเป๋าเพิ่มอีก 45 บาท โดยราคาก๊าซหุงต้มขนาดถังละ 15 กิโลกรัม ราคาพุ่งไปอยู่ที่ ถังละ 363 บาท

หลังคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน หรือ กบง. มีมติให้ทยอยปรับขึ้นราคาก๊าซ LPG หรือ ก๊าซหุงต้ม เพื่อสะท้อนราคาที่แท้จริงในตลาดโลก และเพื่อดูและเสถียรภาพเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ที่ทำให้สถานะเงินกองทุนเฉพาะ ที่นำมาดูแลราคาก๊าซหุงต้มติดลบไปกว่า 34,000 ล้านบาท โดยมติดังกล่าว ทำให้ราคาก๊าซเริ่มขยับเพิ่มขึ้น กิโลกรัมละ 1 บาท มาตั้งแต่เดือนเมษายน ซึ่งก็เท่ากับว่าก๊าซ 1 ถัง ขนาด 15 กิโลกรัม ราคาจะทยอยปรับขึ้นครั้งละ 15 บาท ซึ่งรอบนี้ เป็นรอบที่ 3 แล้ว หากบ้านไหนยังไม่ได้เปลี่ยนก๊าซหุงต้ม ในช่วง 1-2 เดือนนี้ ก็เท่ากับว่า วันที่ 1 จะต้องควักกระเป๋าเพิ่มอีก 45 บาท เนื่องจากราคาก๊าซเดิม จาก 318 บาท เมื่อเดือนมีนาคม จะปรับเป็น 363 บาทในวันที่ 1 มิถุนายนนี้

เหตุนี้ทำให้บรรดา ผู้ค้าอาหารปรุงสำเร็จ และผู้ค้าอาหารทอด ท้อใจ บอกคงจะช่วยแบ่งเบาภาระลูกค้าต่อไปไม่ไหว เพราะไม่ใช่แค่ราคาก๊าซที่ปรับสูงขึ้น เนื้อสัตว์ ไข่ไก่ ผักสด และข้าวสาร ก็ปรับขึ้นราคา โดยเฉพาะน้ำมันปาล์ม ที่นำมาใช้ทอดอาหาร ราคาเพิ่มกว่าเท่าตัว ขณะที่ผู้ซื้อก็หวังว่าแม่ค้าขึ้นราคาก็น่าจะตักอาหารให้มากขึ้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark