ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ก.พาณิชย์ หนุนนำต้นทุเรียน มังคุด เงาะ ค้ำประกันเงินกู้

เช้านี้ที่หมอชิต - ใช่ว่าจะเฉพาะเจาะจง เฉพาะต้นสัก มะค่า ที่มีมูลค่าสูง ไม้ยืนต้นในกลุ่มไม้ผล ไม่ว่าจะทุเรียน เงาะ มังคุด กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ยืนยันสามารถนำมาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันเงินกู้ได้

หลังกฎหมายไฟเขียว ให้สามารถนำไม้ยืนต้นมาเป็นหลักประกันทางธุรกิจได้ โดยไม่จำเป็นต้องตัดต้นไม้ นับตั้งแต่กฏหมายมีผลบังคับ ใช้ตั้งแต่ปลายปี 2561 ถึงปัจจุบัน ซึ่งมีสถาบันการเงินและผู้รับหลักประกันอื่น เข้าร่วมแล้ว 361 ราย ในขณะที่จำนวนผู้จดทะเบียน สัญญาหลักประกันทางธุรกิจ มีกว่า 680,000 คำขอ วงเงินที่ใช้ทรัพย์สินเป็นหลักประกัน รวมกว่า 12.9 ล้านบาท พบว่ามีการนำไม้ยืนต้น มาใช้เป็นหลักประกันน้อยมาก เพียง 0.001% มูลค่าประมาณ 137 ล้านบาท เท่านั้น

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า สั่งการให้เร่งสร้างองค์ความรู้ ให้ประชาชน ผ่านการจัดสัมมนาเกี่ยวกับ ไม้ยืนต้น หลักประกันอันทรงคุณค่า เช่นล่าสุดลงพื้นที่พบปะกลุ่มสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มเกษตรผลิตไม้กฤษณา หรือ สวนหอมมีสุข จังหวัดระยอง ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มกันของผู้ปลูกไม้กฤษณา กว่า 135 คน ในพื้นที่ตำบลกะเฉด อำเภอเมืองระยอง เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากไม้ยืนต้น

ซึ่งพบว่า ในพื้นที่ยังปลูกไม้ยืนต้นอื่น ๆ ทั้งทุเรียน มังคุด เงาะ และสละ ที่สามารถนำมาเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันได้ทั้งหมด โดยไม่ต้องตัดต้นไม้ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะเข้าไปสำรวจและประเมินมูลค่าให้แก่เกษตกรที่ต้องการใช้ประโยชน์จากไม้ยืนต้นของตัวเอง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark