ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สธ. ชี้แจงคนไข้ 3 คน ไม่ติดเชื้อโรคฝีดาษลิง

เช้านี้ที่หมอชิต - กรมควบคุมโรค ยืนยันยังไม่พบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง เข้ามาในไทย ตอนนี้ ด่านควบคุมโรค ตรวจสกัด เจอผู้ป่วยเข้าข่ายสงสัย ต้องสอบสวนโรค 3 คน แต่ผลแล็บ ออกมาแล้ว ไม่ใช่ฝีดาษลิง แต่เป็นเชื้อเริม

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข  ระบุว่า  ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างตรวจสอบพบ ผู้เข้าข่ายสงสัย โรคฝีดาษวานร หรือ ฝีดาษลิง (Monkeypox) 3 คน ที่ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ หรือ แล็บ ล่าสุด จากทั้ง 2 แล็บ คือ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ยืนยันแล้ว ว่าไม่ใช่โรคฝีดาษลิง แต่เป็นการติดเชื้อเริม ขณะนี้อยู่ระหว่างพักรักษาอาการผื่น อยู่ที่สถาบันบำราศนราดูร คาดว่าจะออกจากโรงพยาบาลได้ภายใน 1-2 วันนี้ ความคืบหน้าการรายงานผลการสอบสวนโรค พรุ่งนี้ (30 พ.ค.) กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค จะแถลงข้อมูลอีกครั้ง

สำหรับการป้องกันการระบาดฝีดาษลิง เข้ามาในประเทศ ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศได้มีการคัดกรองไข้ คัดกรองอาการเข้าข่าย และให้ความรู้กับผู้เดินทางอย่างต่อเนื่อง และโรคนี้จะแสดงอาการที่ผิวหนัง มีผื่น ตุ่ม จะเข้าเกณฑ์ต้องส่งตัวไปสอบสวนโรค

อย่างไรก็ตาม อธิบดีกรมควบคุมโรค ย้ำว่า การติดเชื้อฝีดาษลิงไม่ง่ายเหมือนโควิด-19 กล่าวคือ โรคฝีดาษลิง ติดต่อได้จากการสัมผัสใกล้ชิด คลุกคลีกับผู้ป่วย 

แต่ตอนนี้ไทยเปิดประเทศแล้ว มีคนเดินทางเข้า-ออกมาก จึงประมาทไม่ได้ กรณีพบผู้ที่มีอาการ ต้องสงสัยว่าอาจจะติดเชื้อ เป็นไข้ออกผื่น มีตุ่มหนอง ให้รีบพบแพทย์ทันที เพื่อตรวจวินิจฉัย

หมอยง โพสต์ ฝีดาษลิง ป้องกันได้ด้วยวัคซีน
ศาสตราจารย์นายแพทย์ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ว่า ไข้ทรพิษ หรือ ฝีดาษ รวมทั้งฝีดาษวานร ป้องกันได้ด้วยวัคซีนเชื้อเป็น แทนการปลูกฝี อย่างในอดีต

วิธีการฉีดวัคซีนฝีดาษเข้าใต้ผิวหนัง จะไม่เกิดตุ่ม หนอง ฝี และมีอาการแทรกซ้อนน้อยกว่า

ขอบคุณภาพจาก : Facebook Yong Poovorawan

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark