ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ลอนดอน เตรียมจัดพิธีครองราชย์ครบ 70 ปี ควีนอลิซาเบธ

เช้านี้ที่หมอชิต - กรุงลอนดอน เตรียมการเฉลิมฉลองการครองราชย์ครบ 70 ปี ของสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งจะมีขึ้นในสัปดาห์นี้

เมืองหลายแห่งทั่วประเทศอังกฤษ เข้าสู่การเตรียมความพร้อม เพื่อเฉลิมฉลองการครองราชย์ครบรอบ 70 ปี ของสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร และกลุ่มประเทศในเครือจักรภพ ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 2-5 มิถุนายนนี้ โดยที่กรุงลอนดอน มีการตกแต่งดอกไม้ หลากหลายสีสัน และธงยูเนี่ยน แจ๊ค ซึ่งเป็นธงชาติของสหราชอาณาจักร ในหลายพื้นที่ของเมือง ซึ่งประชาชนในกรุงลอนดอน ต่างตื่นเต้นและรอคอยพิธีเฉลิมฉลองการครองราชย์ครบ 70 ปี ของสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ในครั้งนี้

โดยล่าสุด สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ทรงประทับอยู่ที่ปราสาท บัลมอราล ที่เขตการปกครองแอเบอร์ดีนเชอร์ ในสก็อตแลนด์ ซึ่งเป็นธรรมเนียมที่พระองค์ทรงปฏิบัติ เป็นประจำทุกปี ก่อนเข้าร่วมงานเฉลิมฉอลองการครองราชย์

สำหรังงานเฉลิมฉลองในวันที่ 2 มิถุนายนนี้ จะมีพิธีสวนสนามของทหารกองเกียรติยศอย่างเต็มรูปแบบ เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เมื่อ 2 ปีที่แล้ว โดยจะมีทหารเข้าร่วมกว่า 1,400 นาย, ม้า 200 ตัว และนักดนตรี 400 คน

นอกจากนี้ ในพิธีจะมีการจุดคบเพลิงเฉลิมฉลอง พร้อมกันกว่า 1,500 จุดทั่วทุกพื้นที่ของสหราชอาณาจักร และกลุ่มประเทศเครือจักรภพ

จากนั้น ในวันที่ 3 มิถุนายน 2565 จะมีพิธีรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ ของสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ที่มหาวิหารเซนต์ พอล ในกรุงลอนดอน

ส่วนในวันที่ 4 มิถุนายน 2565 จะมีการเปิดพระราชวังบัคกิงแฮม เพื่อจัดงานเลี้ยงเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ โดยสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 จะปรากฏพระองค์ เพื่อทักทายพสกนิกรของพระองค์ และวันที่ 5 มิถุนายน 2565 จะมีการจัดงานเลี้ยง ตามท้องถนนหลายแห่ง ในชุมชนทั่วประเทศ ซึ่งประชาชนจะได้รับเชิญเข้าร่วมงานเลี้ยง และมีการแสดงกลางแจ้ง บริเวณรอบ ๆ พระราชวังบัคกิงแฮม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark