คลิปที่เกี่ยวข้อง

ดรามา เลขไทยเสียงแตกเลิกใช้ในหนังสือราชการ

ข่าวสังคม 30 พฤษภาคม 2565 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - กลายเป็นเรื่องเสียงแตก กรณี ชาวโซเชียลผุดแคมเปญ แบนเลขไทยในหนังสือราชการ เหตุเพราะต้องการความเป็นดิจิทัล แต่ก็มีบางกลุ่มอยากให้อนุรักษ์ไว้ เพื่อคงความเป็นไทย 

กลายเป็นกระแสร้อนแรงบนโลกออนไลน์ หลังมีการผุดแคมเปญ หัวข้อ "ขอให้ใช้เลขอารบิกในเอกสารราชการไทย เพื่อความพัฒนาในด้านดิจิทัล" โดยผู้สร้างแคมเปญได้ให้เหตุผลว่า ในฐานะคนทำงานด้านดิจิทัลที่ต้องประสานงานกับภาครัฐ ขอเสนอไปยังหน่วยงานราชการระดับท้องถิ่น และระดับประเทศ ให้ปรับมาใช้เลขอารบิกในเอกสารราชการแทนการเลขไทย เพื่อความเป็นสากล และส่งเสริมให้เกิดการเชื่อมโยง ประมวลผลข้อมูลด้านดิจิทัล

อีกทั้ง การใช้เลขไทยในเอกสารดิจิทัลที่เกี่ยวข้องกับตัวเลข เป็นการขัดขวางความเจริญของงานประมวลผลเอกสารดิจิทัลด้วยคอมพิวเตอร์ ดังนั้น คงถึงเวลาแล้วที่ภาครัฐ ต้องพิจารณาเปลี่ยนแปลงการใช้เลขไทยให้ถูกที่ตามวัตถุประสงค์การใช้งาน

หลังจากแคมเปญนี้ถูกเผยแพร่ออกไป เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ เสียงแตกออกเป็น 2 ฝ่าย มีทั้งเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย

โดย นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต สส.พิษณุโลก ไม่เห็นด้วย โพสต์เดือดว่า พยายามอดกลั้น กับนักวิชาการบางคนที่เสนอให้ยกเลิกใช้เลขไทยในหนังสือราชการ สะท้อนให้เห็นถึงความต้องการทำลายรากเหง้าทางวัฒนธรรมในความเป็นไทย

ซ้ำร้ายไปกว่านั้น บางคนแสดงความคิดเห็นให้เลิกใช้ภาษาไทยด้วย หมอวรงค์ กล่าวทิ้งท้าย สงสัยคนพวกนี้ไม่รู้หรอกว่า ชาติที่เป็นเอกราช มีภาษา วัฒนธรรมเป็นของตนเอง มันคือความยิ่งใหญ่ในเอกราช

เรื่องนี้ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยัง อาจารย์ชมัยภร บางคมบาง ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ประจำปี 2557 บอกว่า ยังไม่ควรยกเลิกการใช้เลขไทยในระบบราชการ และควรปล่อยให้การนำไปใช้เป็นไปตามธรรมชาติและห้วงเวลา ตอนนี้ หากยังไม่ถึงเวลา ก็ไม่ควรเร่งรีบที่จะยกเลิก พร้อมเชื่อว่า แม้ว่าในอนาคตเลขไทยจะถูกยกเลิกใช้ แต่เอกลักษณ์ความเป็นไทยของเลขไทยจะไม่สูญหายไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark