ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตีตรงจุด : ทุกข์ผู้เอาประกัน เคลมช้า ไร้วี่แววได้เงินคืน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - มีผู้เอาประกันหลายคนที่กำลังประสบปัญหากับกรมธรรม์ชนิด เจอ จ่าย จบ บางคนเป็นหนี้เป็นสิน บางคนต้องสำรองจ่าย และหวังว่าจะได้เงินคืนบ้าง แต่บริษัทประกันหลายบริษัทกลับไม่มีเงินจ่ายและออกมาตรการต่าง ๆ เพื่อต่อรองผู้ซื้อกรมธรรม์ ทั้ง ๆ ที่สถานะผู้ซื้อกรมธรรม์ คือ เจ้าหนี้ ไม่ใช่ลูกหนี้ ไปติดตามกับคุณวิทวัส ปาลอินทร์

ร้านอาหารเล็ก ๆ ที่อยู่รวมกันหลายร้าน บางรายอาศัยพื้นที่ด้านหน้าของอาคารหลัก พอมีพื้นที่ขายอาหาร จุดนี้มีผู้ที่ซื้อประกัน "เจอ จ่าย จบ" จากบริษัทสินมั่นคง 12 คน ติดโควิด-19 และอยู่ระหว่างขอเคลมประกันตามเงื่อนไข โดยที่ไม่ทราบชะตากรรมว่า เงิน 100,000 บาท จะได้รับเมื่อใด เพราะล่าสุดศาลล้มละลายรับคำร้องหลังบริษัทยื่นฟื้นฟูกิจการ

นันท์นภัส สุขเสน คือ 1 ในคนที่การรอเคลมประกันโควิด-19 เธอบอกว่า ทั้งครอบครัวมี 5 คน ติดโควิดไป 4 คน และต้องปิดร้าน รักษาตัวร่วมเดือน ระหว่างนั้นต้องกินต้องใช้ ต้องกู้นอกระบบเป็นหนี้ถึง 70,000 บาท

เช่นเดียวกับ ณัฐวุฒิ ภักดีอุดมการณ์ ที่ต้องออกค่าตรวจ RT-PCR ให้กับครอบครัว 3 คน คนละ 2,800 บาท ไปก่อน แต่ไม่สามารถหาเงินได้เพราะต้องปิดร้านอาหารเช่นกัน

นอกจากภาระหนี้สิน ยังมีปัจจัยอีกหลายอย่างที่ทำให้คนที่เคลมประกันรู้สึกไม่ดีกับบริษัทประกัน ทั้งการให้บริการ บางคนเดินทางมาไกล แต่บริษัทกลับออกมาตรการต่าง ๆ เพื่อขอต่อรองในการผ่อนจ่าย ทำให้ผู้เคลมประกันรู้สึกว่าตัวเองเป็นลูกหนี้มากกว่าเจ้าหนี้

ส่วนการแสดงความรับผิดชอบ มีการตั้งคำถามถึงสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. ว่าควรมีส่วนรับผิดชอบด้วยหรือไม่ เพราะกรมธรรม์ที่ออกมาต้องผ่านความเห็นชอบจาก คปภ. ส่วนบริษัทประกันยังมีความเห็นต่างว่าจะให้ไปต่อหรือพอแค่นี้

แม้สินมั่นคงจะออกแถลงการณ์ทำความเข้าใจเพียงใด ว่าการยื่นขอฟื้นฟูกิจการมีผลดีมากกว่าการล้มละลาย เพราะอาจจะหาเงินมาคืนให้ผู้ทำประกันได้ แต่ด้วยการปฏิบัติและการสื่อสาร ทำเอาหลายคนไม่มั่นใจ เพราะทุกอย่างดูยากมากกว่าเดิม ทำให้เจ้าหนี้ถูกปฏิบัติอย่างลูกหนี้ ต้องตามไปคัดค้านแผนฟื้นฟู โดยศาลล้มละลายนัดไต่สวน 15 สิงหาคมนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark