ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ปรากฏการณ์คดีแตงโม กับองครักษ์พิทักษ์แม่

เจาะประเด็นข่าว 7HD - เจาะประเด็นข่าว 7HD วันนี้เราไปย้อนดูดรามาเกี่ยวกับคุณแม่แตงโม นิดา ตั้งแต่เกิดเรื่อง จากที่เชื่อใจตำรวจ 100 เปอร์เซ็นต์ มาวันนี้กลายเป็นหนังคนละม้วน เชื่อว่า แตงโม ถูกฆาตกรรม

หลังจาก แตงโม นิดา พลัดตกแม่น้ำเจ้าพระยาเสียชีวิต กลายเป็นคดีที่ประชาชนคนไทยทั้งประเทศให้ความสนใจ และอยากรู้ว่าสาเหตุการพลัดตกลงไปนั้นเป็นอุบัติเหตุหรือการฆาตกรรม 4 มีนาคม นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน คุณแม่แตงโม ถูกสังคมโจมตีอย่างหนัก เพราะไปออกรายการหนึ่ง ให้สัมภาษณ์ว่าจะเรียกเงิน 30 ล้านบาท จากคนบนเรือ จนต่อมาคุณแม่ได้แต่งตั้ง ทนายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย มาดูแลคดี เพื่อเรียกความยุติธรรมในกับ แตงโม และทำงานควบคู่ไปกับตำรวจ ซึ่งขณะนั้นคุณแม่มั่นใจการทำงานของตำรวจ 100 เปอร์เซ็นต์ และเชื่อมั่น ทนายกฤษณะ แม้จะถูกขุดว่ามีคดีฉ้อโกง แต่สุดท้ายก็ถูกสั่งปลดกลางอากาศ เหตุให้สัมภาษณ์เกินหน้าเกินตา เพราะขัดคำสั่งแม่ และตั้ง นายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความชื่อดัง ที่พยายามเข้ามาข้องเกี่ยวกับคดี ให้เป็นทนายคนใหม่แทน เมื่อวันที่ 18 มีนาคม

อีกหนึ่งดรามาคือการให้อภัย ปอ กับ โรเบิร์ต 100 เปอร์เซ็นต์ ด้วยเหตุผลว่ามีความจริงใจและสุภาพกับแม่ หลังเกิดเหตุได้โทรมาหาและขอเป็นลูกชายอีกคน

ขณะประเด็นการผ่าชันสูตรศพก็เกิดเป็นดรามา แม่มีความมั่นใจผลนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ แต่เพื่อลดทอนกระแสสังคมจึงตัดสินใจส่งร่างแตงโมให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ พร้อมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ผ่าชันสูตรครั้งที่ 2 โดยผลที่ออกมาไม่ต่างกัน โดยเฉพาะประเด็นการเสียชีวิตที่เกิดจากการขาดอากาศหายใจหรือจมน้ำ

22 มีนาคม แม่มั่นใจในการทำงานของตำรวจ 100 เปอร์เซ็นต์ บอกว่า ผบ.ตร.สั่งการมาแล้ว ไม่ต้องการให้หน่วยงานไหนเข้ามาอีก เพราะจะทำให้เรื่องยุ่ง และไม่เห็นด้วยที่จะยื่นเป็นคดีพิเศษให้ DSI ทำคดี

หลังจาก 26 เมษายน ตำรวจได้แถลงสรุปสำนวนส่งอัยการ ขณะนั้นแม่ก็มั่นใจการทำงานของตำรวจ แต่ก็กลับเกิดดรามาอีกครั้ง เนื่องจากการแถลงข่าวของตำรวจนั้นที่อ้างเรื่องบาดแผลที่ขาของ แตงโม ว่าถูกใบพัดเรือ ถูกชาวเน็ตขุดว่าภาพจากต่างประเทศที่นำมาอ้างเรื่องบาดแผลนั้น ไม่ใช่ข้อเท็จจริง จนตำรวจต้องออกมาแก้ต่างกันยกใหญ่ และยิ่งสร้างความไม่มั่นใจให้กับผู้ติดตามคดี

เกิดดรามาอีกครั้งเมื่อจู่ ๆ เฟซบุ๊กของแตงโม มีการเคลื่อนไหว โพสต์ภาพ คลิป จนนักข่าวต้องตามสืบข้อเท็จจริงว่ามือถืออยู่ที่ใคร จึงยกหูไปหาคุณแม่ บอกว่ามือถืออยู่ที่ ทนายเดชา สังคมจึงพุ่งเป้าไปจนเจ้าตัวต้องออกโรงมาชี้แจงว่าไม่ได้อยู่ที่ทนาย

สุดท้ายคุณแม่ยอมรับส่งมือถือไปที่สหรัฐอเมริกา ให้ผู้ต้องหาหนีคดี บังแจ็ค กู้ภาพ เนื่องจากแม่มั่นใจ 100 เปอร์เซ็นต์ ว่า บังแจ็ค สามารถช่วยเหลือ แตงโม ได้ สร้างความสับสนงุนงงให้กับสังคมว่าเกิดอะไรขึ้น จนสุดท้าย ทนายเดชา ประกาศถอนตัว ขอกราบลาพระมารดา

จากเดิมคุณแม่เชื่อผลการผ่าชันสูตรจากทางนิติวิทยาศาสตร์ แต่ด้วยข้อมูลที่ บังแจ็ค มี แม่มั่นใจว่าแตงโมถูกฆาตกรรม และเสียชีวิตขณะอยู่บนบก ไม่ใช่อยู่ในน้ำ เรื่องนี้ช่อง 7HD สอบถามไปยังผู้เชี่ยวชาญด้านนิติวิทยาศาสตร์ ระบุว่า การเสียชีวิตในน้ำกับบนบกต่างกัน การเสียชีวิตในน้ำจะมีการสำลัก ในร่างกายจะมีสิ่งแปลกปลอมเข้าไป ทั้งจากทางปากและจมูก การเสียชีวิตบนบกก็เช่นกัน แม้หลังจากเสียชีวิตบนบกแล้วเอาร่างโยนลงมาในน้ำ ลักษณะการตายก็ไม่ใช่การขาดอากาศหายใจหรือจมน้ำ

ล่าสุดวันนี้ แม่แตงโม ได้เข้าพบกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนฯ วุฒิสภา บอกว่าดีใจที่ แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ เข้ามาช่วยเหลือ พร้อมขอโทษกับเรื่องที่เคยขัดแย้งก่อนหน้านี้ พร้อมฝากถึง ทนายเดชา ว่าเลิกยุ่งเกี่ยวกับตนเองได้แล้ว เพราะไม่ได้รัก ทนายเดชา แล้ว แต่สามารถคิดถึงกันได้ เพียงแค่ให้คิดถึงแบบเงียบ ๆ

และหลังจากนี้แม่จะไปยื่น DSI เพื่อให้รับคดีนี้เป็นคดีพิเศษ เรียกว่าหนังคนละม้วนกับก่อนหน้านี้เลย ซึ่งเราปล่อยเสียงคุณแม่ให้ฟังกันไปในข่าวก่อนหน้านี้แล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark