ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คนไทยกระหน่ำช็อปปิงออนไลน์ เปิดทางโจรไซเบอร์

ข่าวภาคค่ำ - คนไทยสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ สูงติดอันดับ 1 ของโลก และยังใช้บริการรับ-โอนเงินผ่านช่องทางออนไลน์สูงเป็นอันดับ 4 ของโลก เหล่านี้เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้โจรไซเบอร์สามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลได้ง่าย

ในวงเสวนาเกี่ยวกับพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล หรือ PDPA กับมิติใหม่ของการจัดการปัญหา SCAM หรือการหลอกลวงในรูปแบบต่าง ๆ ผ่านระบบออนไลน์

นางพิรงรอง รามสูต คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ด้านกิจการกระจายโทรทัศน์ เผยพฤติกรรมคนไทยใช้ประโยชน์จากพื้นที่ออนไลน์ค่อนข้างสูง ติดอันดับ 1 ของโลก โดยมีการซื้อสินค้าออนไลน์ทุกสัปดาห์ เฉลี่ย 67.5% และยังติดอันดับ 4 ของโลก ที่ชำระเงินผ่านช่องทางออนไลน์มากที่สุดคิดเป็น 33.1% รวมทั้งมีการใช้เฟซบุ๊กมากติดอันดับ 8 ของโลก หรือมีผู้ใช้มากถึง 58.3 ล้านคน เหล่านี้ล้วนเป็นช่องว่างทำให้โจรไซเบอร์ สามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลได้ง่ายขึ้น

ขณะที่ ผู้บังคับการตรวจสอบและวิเคราะห์อาชญากรรมทางเทคโนโลยี แนะผู้ใช้สื่อออนไลน์ทุกประเทศ ศึกษารายละเอียดของ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มิถุนายนนี้ ขณะที่ภาครัฐหรือหน่วยงานต่าง ๆ ควรเผยแพร่โทษของการกระทำผิด พร้อม ๆ ไปกับการสร้างองค์ความรู้ให้ประชาชนเท่าทันการใช้สื่อออนไลน์ เช่น ควรมีเบอร์โทรศัพท์สำรองที่ใช้สำหรับการกรอกข้อมูล หรือแบบสอบถามกับหน่วยงานต่าง ๆ และบันทึกภาพ หลังมีการกรอกข้อมูลต่าง ๆ และจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรับรู้ตัวตนของปลายทางที่จะรับเงินโอน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark