ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : ป.ป.ช.ฟัน นายกเทศมนตรีตำบลหนองจิก ทุจริตถุงยังชีพ

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 วันนี้ มีตัวอย่างการทุจริตถุงยังชีพช่วยประชาชนในช่วงโควิด-19 ที่ ป.ป.ช.ภาค 9 เพิ่งมีมติชี้มูลความผิด นายกเทศมนตรีตำบลหนองจิก จังหวัดปัตตานี เป็นอุทาหรณ์ หากคิดคด จุดจบไม่พ้นถูกดำเนินคดี ติดตามกับคุณอรรถพล ดวงจินดา

การชี้มูลความผิดดังกล่าว เกิดขึ้นหลัง ป.ป.ช.ภาค 9 ใช้เวลานานกว่า 2 ปี ในการลงพื้นที่แสวงหาข้อเท็จจริง รวมถึงการไต่สวนข้อเท็จจริง หลังจากมีผู้ร้องเรียนถึงพฤติกรรมของ นางสาวนิฮัสนา เลาะนะ ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีตำบลหนองจิก อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ใช้งบประมาณในโครงการจัดซื้อจัดจ้างโครงการจัดซื้อเครื่องอุปโภคบริโภคถุงยังชีพ เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 จำนวน 1,456 ถุง ในปีงบประมาณ 2563 อย่างไม่โปร่งใส

ป.ป.ช.ภาค 9 จึงมีมติชี้มูลความผิดกับ นางสาวนิฮัสนา เลาะนะ ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีตำบลหนองจิก ที่มีพฤติกรรมในการจัดซื้อจัดจ้างโดยวิธีเฉพาะเจาะจง เป็นเงินจำนวน 625,920 บาท โดยการทำสัญญาซื้อขายกับร้านแห่งหนึ่งในจังหวัดปัตตานี แต่กลับพบว่าร้านค้าที่ปรากฏชื่อในสัญญาไม่รู้และไม่ได้รับเช็ครับเงินดังกล่าว ซึ่งตรวจสอบพบว่าตัวผู้ถูกกล่าวหาเป็นผู้ดำเนินการจัดซื้อถุงยังชีพมาด้วยตนเอง และมีพฤติกรรมได้รับส่วนต่างจากการดำเนินโครงการดังกล่าว

ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช.ภาค 9 ระบุว่า จากการตรวจสอบไต่สวนข้อเท็จจริงในภาค 9 เกี่ยวกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ มีจำนวนหลายคดีที่อยู่ระหว่างการไต่สวน เป็นเรื่องแสวงหาข้อเท็จจริงในปีงบประมาณ 2565 อีก 347 เรื่อง เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อจัดจ้าง 7 เรื่อง และยังมีเรื่องไต่สวนข้อเท็จจริงอีก 140 เรื่อง ซึ่งเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างสูงถึง 67 เรื่อง ที่จะต้องมีการไต่สวนและดำเนินการทางคดีกับผู้เกี่ยวข้อง ส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

ส่วนกรณีการชี้มูลความผิดของคณะกรรมการ ป.ป.ช. กับผู้ถูกกล่าวหาในจังหวัดปัตตานี ยังไม่ถือเป็นที่สิ้นสุด โดยผู้ที่ถูกกล่าวหายังเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะมีคำพิพากษา

ขณะเดียวกันก็ยังมีคดีทุจริตเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างในยุคโควิด-19 ที่ส่วนใหญ่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จะใช้ช่วงสถานการณ์ฉุกเฉินจากโรคระบาดจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีพิเศษ กลายเป็นช่องโหว่ให้เกิดการแสวงหาประโยชน์ท่ามกลางความทุกข์ยากของประชาชน และไม่ว่าใครที่ทุจริต จุดจบหนีไม่พ้นการถูกดำเนินคดี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark