ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ผู้นำยูเครนเดินทางออกนอกกรุงเคียฟครั้งแรก หลังรัสเซียบุก : ประเด็นเด็ดรอบโลก World in Review

ประเด็นเด็ด 7 สี - รัสเซียประกาศชัดเจนว่าการปลดปล่อยภูมิภาคดอนบาสจากยูเครน คือเป้าหมายสูงสุด ในขณะที่ ผู้นำยูเครน ออกเดินทางออกนอกกรุงเคียฟครั้งแรก ตั้งแต่ถูกรุกราน ติดตามในประเด็นเด็ดรอบโลกกับคุณบัวบูชา ปุณณนันท์

รัสเซียเผยทำสงครามกับยูเครน เพื่อปลดปล่อยภูมิภาคดอนบาส ในขณะที่ผู้นำยูเครนเดินทางเยือนแนวหน้าการสู้รบในเมืองคาร์คิฟ ซึ่งเป็นการเดินทางออกนอกเมืองหลวงเป็นครั้งแรกอย่างเป็นทางการ หลังถูกรัสเซียบุกรุกราน

ไปดูสถานการณ์ทางรัสเซียกันก่อน รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซียบอกว่า ทหารรัสเซียอยู่ภายใต้การปฏิบัติตามคำสั่งอย่างเข้มงวด เพื่อหลีกเลี่ยงการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานของพลเรือน

ทั้งนี้ การสู้รบในขณะนี้ สมรภูมิรบอันดุเดือดอยู่ที่ภูมิภาคดอนบาส ซึ่งมีแคว้นโดเนตสก์และแคว้นลูฮานสก์ตั้งอยู่ ทั้งสองแคว้นนี้ได้รับการรับรองเอกราชจากรัฐบาลรัสเซียไปก่อนหน้านี้

ด้าน สหประชาชาติ เปิดเผยว่า นับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครน มีพลเรือนในยูเครนอย่างน้อย 4,031 คน เสียชีวิต และอีกกว่า 4,700 คน ได้รับบาดเจ็บ ขณะที่ประชาชนกว่า 14 ล้านคน ในยูเครนต้องอพยพหลบหนีออกจากบ้านเรือนของตนเอง

ขณะที่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา รัสเซียประกาศว่า เมืองลีแมน ซึ่งเป็นเมืองยุทธศาสตร์ที่สำคัญของแคว้นโดเนตสก์ ตกอยู่ภายใต้การควบคุมของกองทัพรัสเซียอย่างสมบูรณ์แบบแล้ว

โดยที่เมืองดังกล่าวมีการสู้รบยาวนานหลายวันต่อเนื่อง ซึ่งเป็นเมืองชุมทางรถไฟขนาดใหญ่ของภูมิภาค

ผู้นำยูเครนเดินทางออกนอกกรุงเคียฟครั้งแรก หลังรัสเซียบุก
อย่างไรก็ตาม ทางผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของยูเครน เปิดเผยด้วยว่า ที่ผ่านมาการสู้รบที่เมืองลีแมนยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง

ทางเสนาธิการของกองทัพยูเครน เปิดเผยในวันเดียวกันอีกว่า กองทัพยูเครนสามารถโต้กลับการโจมตีของรัสเซียในโดเนตสก์และลุฮานสก์เอาไว้ได้ โดยกกองทัพรัสเซียได้เปิดปฏิบัติการรุกรานอย่างเต็มที่มุ่งไปยังแคว้นโดเนตสก์ และจุดหลัก ๆ ก็คือที่เมืองซีวีโรโดเนตสก์

นายโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ได้เดินทางไปเยือนเจ้าหน้าที่ทหารที่กำลังสู้รบอยู่ในแนวหน้า ที่เมืองคาร์คิฟ ทางตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 ของยูเครน และนับเป็นการเดินทางออกนอกกรุงเคียฟ อย่างเป็นทางการครั้งแรก หลังถูกรัสเซียบุกรุกรานยูเครน เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยนายเซเลนสกี ยังได้เดินทางไปยังอาคารต่าง ๆ ที่ได้รับความเสียหายจากการสู้รบด้วย ขณะที่ ทางการยูเครนเปิดเผยว่า ขณะนี้พื้นที่ราว 31 เปอร์เซ็นต์ ของเมืองคาร์คิฟ ยังอยู่ใต้การควบคุมของรัสเซีย ซึ่งกองทัพยูเครนสามารถยึดกลับคืนมาได้แล้ว 5 เปอร์เซ็นต์

เซเลนสกีได้มอบรางวัลและของรางวัลเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้แก่ทหาร และยังกล่าวกับทหารว่า "ผมขอขอบคุณพวกคุณสำหรับความกล้าหาญ เสี่ยงชีวิตปฏิบัติหน้าที่เพื่อพวกเรา และเพื่อประเทศของเรา"

สำหรับเมืองคาร์คิฟ เป็นพื้นที่สู้รบในแนวหน้าซึ่งเป็นเป้าหมายการโจมตีอย่างหนักหน่วยในช่วงแรกที่รัสเซียเปิดปฏิบัติการทางทหารในยูเครน

หลังการเดินทางเยือนของผู้นำยูเครน มีรายงานเกิดเสียงระเบิดดังขึ้นหลายครั้งที่เมืองคาร์คิฟ โดยมีควันไฟลอยปกคลุมไปทั่วพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมือง

คนรักคอร์กี้รวมตัวในคาเฟลอนดอน ฉลอง 70 ปี ควีนเอลิซาเบธ
ปิดท้ายกับความน่ารักของ หมาเตี้ยสุดน่ารัก ที่จะมาขโมยหัวใจทุกคน เมื่อเจ้าของและน้องหมาพันธุ เวลช์ คอร์กี้ หลายสิบตัวมารวมตัวกันที่ คาเฟ่ ในกรุงลอนดอน พวกเค้าไปทำอะไร ไปชมกัน

ร้านกาแฟ หรือ คาเฟ ใน กรุงลอนดอน ให้บริการเครื่องดื่มและขนมฟรี สำหรับสุนัขพันธุ์ เวลช์ คอร์กี้ หรือ คอร์กี้ เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองการครองราชย์ครบ 70 ปี ของสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธ ที่ 2 แห่ง สหราชอาณาจักร ซึ่งจะมีขึ้นในสัปดาห์นี้

ภายในร้าน มีการ เสริฟ ขนมปังบิสกิต โดนัท มัฟฟิ่น สูตรสำหรับสุนัข และเครื่องดื่มสำหรับสุนัขอย่าง Puppucino เมนูวิปครีมนม ที่ไม่ส่วนผสมของกาแฟ ในกับ สุนัขพันธ์ คอร์กี้ โดยเฉพาะที่ต้องเป็น สุนัขพันธุ์นี้ เพราะ อย่างที่ทราบกันดีว่า คอร์กี้ เป็นสุนัขทรงโปรด ของ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ที่ 2 เพราะเป็นสายพันธุ์ที่พระราชบิดาและพระราชชนนี เคยเลี้ยงมาก่อน ทำให้ควีนเอลิซาเบธทรงมีสุนัขคอร์กี้ที่เคยทรงเลี้ยงมากกว่า 30 ตัว

ลอนดอนเตรียมจัดพิธีครองราชยย์ครบ 70 ปี ควีนเอลิซาเบธ
ในขณะที่เมืองหลายแห่งทั่วประเทศอังกฤษ เข้าสู่การเตรียมความพร้อมเพื่อเฉลิมฉลองในครั้งนี้ ซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 2 - 5 มิถุนายนนี้

โดยที่กรุงลอนดอน มีการตกแต่งดอกไม้หลากหลายสีสัน และธงยูเนี่ยน แจ๊ค ซึ่งเป็นธงชาติของสหราชอาณาจักร ในหลายพื้นที่ของเมือง

ซึ่งประชาชนในกรุงลอนดอน ต่างตื่นเต้นและรอคอยพิธีเฉลิมฉลองการครองราชย์ครบ 70 ปีของควีนเอลิซาเบธ ในครั้งนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark