ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

รายงานพิเศษ : ความรุนแรงในครอบครัวกับโศกนาฎกรรมไม่รู้จบ

ประเด็นเด็ด 7 สี - กรมสุขภาพจิตเผย เหตุความรุนแรงในครอบครัวมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น หลังมีเหตุสามีใช้มีดปาดคอภรรยา หวังให้เสียชีวิต แต่โชคดีภรรยารอด ส่วนสามีถูกตำรวจจับ โดยพบว่าปัญหาคือเรื่องส่วนตัวที่เรื้อรังมานาน ซึ่งเป็นชนวนเหตุนำไปสู่ความรุนแรง ไปติดตามรายละเอียดกับคุณวิทวัส ปาลอินทร์

เหตุการณ์ของความรุนแรงทั้งหมดนี้ แม้จะบอกว่า เกิดจากโทสะของคน แต่ลึก ๆ แล้วทุกอย่างล้วนมีเหตุผล นายวันนา อายุ 55 ปี ซึ่งเป็นสามีของนางตุ๋ม อายุ 57 ปี ยอมรับผิด แต่ไม่ขอโทษนางตุ๋ม ชนวนเหตุเพียงเพราะ วันเกิดเหตุนายวันนา ได้ค่าจ้างที่ไปตัดหญ้ามา 500 บาท แต่ภรรยาเอาไป 300 บาท ไปซื้อขาหมูมาทำต้มขาหมู และซื้อสุรามาให้้ แต่นำมาให้เหมือนไม่เต็มใจ เมื่อรับประทานอิ่ม ภรรยาที่ดื่มสุราจนเมาก็เริ่มหาเรื่องทะเลาะ และท้าทายให้สามีมาฆ่าให้ตาย ตัวเองที่โกรธอยู่จึงหยิบเอามีดทำครัวที่หลังบ้านเดินตามภรรยาไปปาดคอหวังให้เสียชีวิต และหลบหนีทันที

เหมือนเวรกรรมติดจรวดหลังก่อเหตุเพียง 1 วัน ตำรวจ สน.น้ำพอง ก็ติดตามตัวได้ทันที หลังลูกเลี้ยงแจ้งความ พนักงานสอบสวนให้ตามจับพ่อเลี้ยงมาลงโทษ โดยตำรวจได้ตัวนายวันนาขณะขี่รถจักรยานยนต์มาตามถนนสายบ้านหินกอง บ้านด้วง ตำบลน้ำพอง อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ก่อนแจ้งความฐานพยายามฆ่า ซึ่งโฆษกกรมสุขภาพจิต ระบุว่า ความรุนแรงในครอบครัว เป็น 1 ในปัจจัย ที่มาจากความเครียด และความไม่เข้าใจกัน ที่สำคัญแนวโน้มยังสูงขึ้นด้วย

คดีลักษณะนี้ เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในสังคมไทย และจะมีเพิ่มขึ้นในห้วง 1-2 ปี นี้ แม้คดีนี้ผู้เสียหายจะรอด แต่ลำพังการป้องปรามจากตำรวจคงไม่เพียงพอ และจะโทษว่าเป็นความผิดของใครคนใดคนหนึ่งเพียงอย่างเดียวคงไม่ได้ เพราะทุกอย่างในสังคมล้วนมีปัจจัยเอื้อถึงกัน ไม่ว่าจะสภาพเศรษฐกิจ หรือสังคม ดังนั้นสิ่งสำคัญคือการมีสติยั้งคิดและคิดถึงผลที่ตามมา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark