ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ระทึก ตู้คอนเทนเนอร์ร่วงทะเล เหตุเพราะเจอลมมรสุม จ.สตูล

เช้านี้ที่หมอชิต - เกิดเหตุระทึกกลางทะเลอันดามัน เมื่อเรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์เจอคลื่นลมมรสุมกลางทะเล ทำให้ตู้คอนเทนเนอร์ร่วงลงกลางทะเล เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเข้าเก็บกู้โดยด่วน เพื่อป้องกันอุบัติเหตุทางทะเล

ระทึก ตู้คอนเทนเนอร์ร่วงทะเล เหตุเพราะเจอลมมรสุม จ.สตูล
นี่เป็นคลิปวิดีโอที่ชาวประมงผู้ที่พบเห็นเหตุการณ์บันทึกเอาไว้ได้ ขณะที่เรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์กำลังจะจมลงสู่ทะเล ท่ามกลางกระแสคลื่นลมที่รุนแรง จึงได้รีบแจ้งไปยังศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค 3 หรือ ศรชล. โดยเรือดังกล่าว ชื่อ ฟอร์จูน 2 เดินทางมาจากอำเภอกันตัง จังหวัดตรัง กำลังเดินทางไปยังเมืองปีนัง ประเทศมาเลเซีย แต่ระหว่างทางเกิดเจอคลื่นลมแรง ทางทำให้ตู้สินค้า จำนวน 18 ตู้ ตกลงสู่ทะเล สำหรับตู้คอนเทรเนอร์ที่หล่นกลางทะเลนั้น ภายในเป็นสินค้าประเภทไม้ยางพาราแปรรูป

จากนั้น ทางสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสตูล ได้ทำการตรวจสอบและประกาศแจ้งเตือน เพื่อให้ชาวประมงหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณดังกล่าว และทางศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้าออก (PIPO) ปากบารา ได้ประสานเครือข่ายเรือประมงในพื้นที่ให้ระมัดระวังในการเดินเรือ และหากพบเห็นตู้คอนเทนเนอร์ลอยอยู่ให้แจ้งทางเจ้าหน้าที่โดยด่วน เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุทางทะเล

โดย นาวาตรี ปรัชญ์ ขำเจริญ หัวหน้าสถานีเรือละงู และรองผู้บังคับหน่วยรักษาความปลอดภัยทางทะเล กองทัพเรือเกาะหลีเป๊ะ พร้อมกำลังนำเรือ RIB ออกตรวจตราเส้นทางที่เชื่อได้ว่าจะเป็นจุดที่ตู้คอนเทนเนอร์ลอยตามน้ำมา ที่บริเวณเกาะสาหร่าย เกาะลิดี และบริเวณตันหยงโป ได้หลายตู้แล้ว

โดย หัวหน้าสถานีเรือละงู ระบุด้วยว่า ทางเจ้าท่าภูมิภาค สาขาสตูล ได้รีบแจ้งเตือนชาวประมงผู้เดินเรือในระยะนี้ ให้ระมัดระวังตู้คอนเทนเนอร์ที่ลอยมากับน้ำที่อาจเป็นอันตรายขณะเดินเรือได้ พร้อมเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายเร่งตรวจสอบพิกัดตู้คอนเทนเนอร์ว่าลอยอยู่ในพิกัดไหน และจะเร่งเก็บกู้ตู้คอนเทนเนอร์ในทันทีหากคลื่นลมสงบลง

เรือประมงงดออกทะเล หลังเจอลมมรสุม จ.กระบี่
ที่จังหวัดกระบี่ ช่วงนี้เรือประมงของชาวบ้าน เรือหางยาวนำเที่ยว ที่ให้บริการนักท่องเที่ยว ที่บริเวณหน้าชายหาดอ่าวนาง หาดนพรัตน์ธารา ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่ จำนวนกว่าร้อยลำ ต้องนำเรือมาจอดหลบคลื่นลมแรง ที่พัดเข้าฝั่งบริเวณอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ ที่ตอนนี้ได้หยุดให้บริการนักท่องเที่ยวชั่วคราว เนื่องจากทะเลมีคลื่นลมแรงต่อเนื่อง โดยทางสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขากระบี่ ได้ออกประกาศแจ้งเตือนเรือทุกประเภทให้เพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ โดยเฉพาะเรือขนาดเล็ก งดออกทะเลอย่างเด็ดขาด ในระหว่างวันที่ 30 พฤษภาคม - 2 มิถุนายน นี้ เนื่องจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรง ทะเลมีคลื่นลมแรง คลื่นสูงประมาณ 2-3 เมตร

ขณะที่ปริมาณน้ำในคลองทับปริก คลองกระบี่ใหญ่ ตำบลทับปริก ที่รับน้ำมาจากเทือกเขาพนมเบญจา ก็เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และน้ำมีสีขุ่นเนื่องจากมีดินโคลนผสมลงมาหลังจากมีฝนตกลงมาอย่างหนักตลอด 2 วันที่ผ่านมา ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจึงได้แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยริมคลองและพื้นที่ลุ่ม เตรียมขนย้ายทรัพย์สิน สัตว์เลี้ยงไว้ที่ปลอดภัย เพื่อป้องกันการเกิดน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน ดินโคลนถล่มได้

ประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยว น้ำตกลำปี ชั่วคราว พร้อมเฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลาก จ.พังงา
ที่จังหวัดพังงา เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง ได้ประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยวน้ำตกลำปี อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง เป็นการชั่วคราว พร้อมจัดเจ้าหน้าที่อุทยานเฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม เนื่องจากในพื้นที่จังหวัดพังงามีฝนตกลงมาต่อเนื่อง เกรงว่าจะไม่ปลอดภัยหากยังเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวในช่วงนี้ ประกอบปริมาณน้ำตกลำปี มีปริมาณน้ำมากขึ้นเรื่อย ๆ และมีสีขุ่นแดง มีเศษขอนไม้ กิ่งไม้ลอยมากับกระแสน้ำ พร้อมทั้งห้ามเข้าไปในแหล่งท่องเที่ยวน้ำตกอย่างเด็ดขาดในช่วงนี้ รวมถึงยังประกาศไปยังประชาชนที่อาศัยริมลำห้วยที่รับน้ำจากพื้นที่อุทยานฯ ให้เฝ้าระวังดินโคลนถล่มและน้ำป่าไหลหลาก

ขณะที่คลื่นลมในทะเลอันดามัน บริเวณชายหาดเขาหลัก พบว่าคลื่นมีกำลังแรง น้ำทะเลมีสีขุ่นแดง ความสูงของคลื่น 2-3 เมตร งดให้นักท่องเที่ยวเล่นน้ำในช่วงขณะนี้ ด้านผู้ประกอบการโรงแรมมีการประกาศเตือนนักท่องเที่ยวห้ามลงเล่นน้ำทะเลเด็ดขาดช่วงนี้เช่นกัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark