ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สภาฯ พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ 2566 วันแรก

เช้านี้ที่หมอชิต - สภาผู้แทนราษฎร เตรียมพิจารณาร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ในเช้าวันนี้ ซึ่งรัฐบาลมั่นใจว่าจะผ่านความเห็นชอบ และเป็นรัฐบาลอยู่ครบวาระ 4 ปี

วันนี้จะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2566 วงเงิน 3,185,000 ล้านบาท ซึ่งจะเริ่มอภิปรายวันนี้เป็นวันแรก และจะมีการอภิปรายต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 2 มิถุนายน มุ่งเน้นการแก้ปัญหาความยากจนแบบพุ่งเป้า 2.7 แสนล้านบาท นอกจากนี้ยังมีอีกหลายเรื่อง เพื่อการพัฒนาและเสริมศักยภาพ

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กำชับในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ให้รัฐมนตรีและสมาชิกพรรคร่วมรัฐบาล เข้าร่วมประชุมและชี้แจงการจัดทำร่างงบประมาณ ให้เกิดความชัดเจน ซึ่ง พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พี่ใหญ่ในรัฐบาล ได้กล่าวเสริมเพื่อให้พรรคร่วมรัฐบาลมั่นใจว่า รัฐบาลมีความมั่นคง และจะผ่านพ้น ทั้งการอภิปรายงบประมาณรายจ่ายประจำปี และการอภิปรายไม่ไว้วางใจ และจะเป็นรัฐบาลที่ี่อยู่ครบวาระอย่างแน่นอน เช่นเดียวกันกับหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล ทั้งภูมิใจไทยและประชาธิปัตย์ ที่ก็เชื่อว่าทุกอย่างจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ขณะที่พรรคฝ่ายค้าน ยืนยันไม่ลงมติรับหลักการร่างงบประมาณฯ เพราะมองว่าไม่ตอบสนองแก้ไขปัญหาประเทศ สุ่มเสี่ยงขัดวินัยการเงินการคลัง และหนี้สาธารณะ ขณะที่ พรรคเศรษฐกิจไทย นัดหารือในวันนี้ (31 พ.ค.) กำหนดแนวทางการลงมติอีกครั้ง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark