ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สธ.ติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิด ผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง

เช้านี้ที่หมอชิต - กระทรวงสาธารณสุข ติดตามอาการผู้สัมผัสใกล้ชิด 12 คน หลังพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง 1 คน มาจากยุโรป เดินทางมาต่อเครื่องบินที่สนามบินในไทย เพื่อเดินทางไปประเทศออสเตรเลีย

สธ.ติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิด ผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง
นายแพทย์จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ระบุว่า หลังจากที่ประเทศออสเตรเลีย รายงานว่า มีผู้โดยสารเครื่องบิน 1 คน ที่มาจากยุโรป แวะต่อเครื่องบิน หรือ Transit ที่สนามบินในประเทศไทย เป็นเวลา 2 ชั่วโมง ที่รอต่อเครื่องบิน ผลการตรวจเชื้อที่ออสเตรเลีย ปรากฏว่าพบเป็นผู้ติดเชื้อโรคฝีดาษลิง

ทางการไทย ได้ให้ด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศ ตรวจสอบติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่พบในต่างประเทศ 12 คน ที่เป็นผู้โดยสารเครื่องบินและลูกเรือ ที่มีประวัติใกล้ชิดบนเครื่องกับผู้ป่วยยืนยันที่ประเทศออสเตรเลียรายนี้ ซึ่งตรวจพบว่าเป็น โรคฝีดาษวานรที่ออสเตรเลีย แต่ถือว่าผู้สัมผัสใกล้ชิด 12 คนนี้ มีความเสี่ยงต่ำ เนื่องจากช่วงที่สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยยืนยันนั้น ผู้ป่วยยังไม่มีอาการ และทั้ง 12 ราย ไม่ต้องแยกกัก สามารถไปทำงานได้ตามปกติ และให้สังเกตอาการ ถ้าหากพบมีอาการไข้ ออกผื่นตามตัว ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่

สรุปว่า ไทยยังไม่พบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง เข้ามาในประเทศ เคสข้างต้น เป็นเพียงการแวะต่อเครื่อง และตอนที่มาต่อเครื่องก็ยังไม่มีอาการ ยังแพร่เชื้อไม่ได้

ผลแล็บเคสผู้ป่วยเข้าข่ายสงสัย ไม่ใช่ฝีดาษลิง
สำหรับผลการสอบสวนโรคกรณีนักท่องเที่ยวชาวไอร์แลนด์ 3 คน ที่เดินทางมาเรียนมวยไทยที่จังหวัดภูเก็ต แล้วเป็นไข้ มีผื่นขึ้นลามตามตัว ส่งตัวตรวจรักษาที่สถาบันบำราศนราดูร ผลตรวจจากห้องแล็บ 2 แห่ง ยืนยันแล้ว สรุปไม่ได้เป็นโรคฝีดาษลิง นอกจากนี้ ยังค้นหาพบผู้ป่วยสงสัยเพิ่มเติมอีก 2 คน มาจากยิมเนเซียมเดียวกัน ที่ภูเก็ต ส่งตรวจแล้ว รวมผู้ป่วยเข้าข่ายสงสัยทั้งหมด 5 คน ติดเชื้อเริม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark