ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ชาวบ้านหนีตาย ช้างทับลานบุกพังบ้าน จ.ปราจีนบุรี

เช้านี้ที่หมอชิต - นาทีชีวิต เมื่อช้างจากเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน บุกเข้าไปพังบ้านพัก รื้อค้นอาหาร ทำลายพืชผลเกษตรเสียหาย ทำเอาชาวบ้านต้องวิ่งหนีตาย รีบแจ้งเจ้าหน้าที่

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นช่วงประมาณ 04.00 น. เมื่อวานนี้ (30 พ.ค.) มีช้างจากเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน เข้ามาทำลายข้าวของของชาวบ้านทุ่งแฝก หมู่ 3 ตำบลทุ่งโพธิ์ อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี ผู้สื่อข่าวจึงเดินทาง ไปบ้านพักหลังดังกล่าว พบบ้านมีสภาพเอียง หลังคาสังกะสีเสียหาย เจ้าของบ้าน คือ นายสมควร จันทร์พวง อายุ 60 ปี ยังอยู่ในอาการตกใจจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และไม่กล้าเข้าไปอยู่ในบ้าน

นายสมควร เปิดเผยว่า ช้างมาตอน 04.00 น. เข้ามากินขนุนอยู่ในสวน พอกินเสร็จตนเองก็พยายามไล่ แต่ช้างก็ไม่ไป ตนเองจึงเปิดไฟกระพริบเพื่อไล่ช้าง โดยไม่รู้ว่าไฟที่ตนเองเปิดเป็นไฟไล่ยุง แต่ผิดคาดตั้งใจจะไล่ พอช้างเห็นเข้าก็วิ่งเข้ามาหา ตนเองจึงพูดบอกกับไปช้างว่า "จะกินอะไรก็กิน กินเสร็จแล้วก็ไป" แต่ไล่ยังไงเจ้าช้างตัวนี้ก็ไม่ไปยังเดินพุ่งเข้ามาหา พังทุกอย่างในพริบตา ผู้เสียหายบอกว่า ช้างตัวนี้ชื่อ ละมุด มาที่บ้านหลายครั้ง แต่ที่ผ่านมาก้แค่เดินผ่านไปเฉย ๆ มีแค่ครั้งนี้ที่เข้ามาทำลายข้าวของ ซึ่งน่าจะไม่ชอบไฟที่กระพริบใส่

ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ตำบลทุ่งโพธิ์ ระบุว่า เป็นห่วงชาวบ้าน เพราะจิตอาสาที่เข้ามาช่วยดูแลเมื่อวันก่อนก็ถูกช้างไล่ แม้ว่าจะจัดเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลก็ไม่เพียงพอ เพราะช้างมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น

ซึ่งช้างที่นี่จะมีความฉลาดมาก ทุกครั้งที่เจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลช้างก็จะไม่ออกมา แต่พอเจ้าหน้าที่กลับไปช้างก็จะออกมาอีก เพราะเหตุการณ์ลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วก่อนหน้านี้

นี่เป็นภาพเหตุการณ์เมื่อช่วงค่ำวันที่ 29 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ช้างก็เข้ามาค้นถังขยะและจับถังขยะเททิ้ง สร้างความตกใจแก่คนในบ้าน ทำให้ชาวบ้านที่อยู่ในบ้านและชาวบ้านในพื้นที่หวาดระแวง ว่าช้างจะเข้ามาละแวกบ้านอีกเมื่อใด จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเร่งผลักดัน และหามาตรการช่วยเหลือ เนื่องจากระยะนี้ช้างป่าจากเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน จะออกมาหากินตามแนวป่าที่ติดกับสวนของชาวบ้าน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark