ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตีตรงจุด : ยูเทิร์นเสี่ยงตาย บาดเจ็บนับไม่ถ้วน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ตีตรงจุดเรื่องนี้กันต่อเลย คุณปราโมทย์ คำมา พาไปพูดคุยกับบรรดาผู้ที่เคยประสบอุบัติเหตุที่จุดกลับรถบริเวณสถานีรถไฟบางบำหรุ บางคนกระดูกซี่โครงหัก บางคนไหล่หลุดหวิดพิการ เพราะถนนที่ไม่ได้รับการดูแลอย่างจริงจังของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ชะตากรรมจึงตกมาอยู่ที่ประชาชน พวกเขาสูญเสียค่ารักษา เสียเวลา ที่สำคัญสูญเสียการใช้ชีวิตแบบปกติ เป็นอย่างไรติดตามจากรายงาน

เศษซากอุปกรณ์ทำแผลที่วางเรียงราย ชิ้นส่วนอะไหล่รถจักรยานยนต์ที่แตกออกเป็นเสี่ยง ๆ เศษเสาจราจรกลางถนนที่นับดูแล้วหดหายไปกว่า 16 ต้น บ่งบอกว่าที่แห่งนี้ผ่านการเกิดอุบัติเหตุมาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน

หลังจากที่สะพานกลับรถบริเวณสถานีรถไฟบางบำหรุ ฝั่งตะวันออก เปิดใช้งานตั้งแต่ วันที่ 10 มิถุนายน 2562 ผ่านมาถึงวันนี้ร่วม 3 ปี ภาพเหล่านี้คงจะบอกได้ดีว่าอุบัติเหตุเกิดขึ้นแทบจะวันเว้นวัน ชาวบ้านย่านบางกรวย จังหวัดนนทบุรี ที่ต้องการสัญจรข้ามฝั่งไปยังถนนสิรินธร เขตบางพลัด จำเป็นต้องใช้จุดกลับรถแห่งนี้เพียงจุดเดียว นั่นจึงทำให้หลายคนเกือบเอาชีวิตไม่รอด เพียงเพราะอุบัติเหตุที่เกิดจากพื้นถนนไม่เรียบชิดติดกัน

ธีรพงษ์ พิธุพันธ์ ต้องรักษาตัวนานกว่า 2 เดือน สูญเสียรายได้ และยังต้องมีรายจ่ายในการเดินทางไปรักษาตัวเองโดยใช่เหตุ หากวันนั้นจุดกลับรถได้รับการเหลียวแล เพียงเสี้ยววินาทีที่ ธีรพงษ์ หันไปมองรถฉุกเฉินที่ตามมาจากด้านหลัง คงไม่ทำให้เขาต้องตกอยู่ในภาวะฉุกเฉินเสียเอง และคงไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพมาจนถึงทุกวันนี้

ไม่ต่างจาก ลุงบุญจันทร์ บุตรดีขัน อายุ 75 ปี เกิดอุบัติเหตุในเดือนเมษายน ปี 2564 เพราะสาเหตุเดียวกัน ลุงบุญจันทร์ บอกว่า เคราะห์ดีที่ไม่ตาย แต่ก็เคราะห์ร้ายเพราะแขนข้างที่ถนัดใช้งานได้ไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว

ชาวบ้านที่ได้รับบาดเจ็บ 2 รายนี้ ไม่ได้รับการเยียวยาจากใคร เพราะไม่ทราบว่าหน่วยงานไหนคือเจ้าของพื้นที่ตัวจริง หากเป็นเชิงพื้นที่ทางขึ้นสะพานจะเป็นของอำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี ทางลงจะเป็นของเขตบางพลัด กทม. แต่หากเป็นเชิงเจ้าของโครงการ ผู้ว่าจ้างคือการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ร่วมกับการรถไฟแห่งประเทศไทย และผู้รับมอบคือกรมทางหลวงชนบท

ลำพังทำมาหากินในแต่ละวันชาวบ้านก็ลำบากมาอยู่แล้ว การจะไปฟ้องร้องหน่วยงานใดจึงไม่ง่ายสำหรับพวกเขา แม้ว่าวันนี้จะมีการปรับปรุงโดยการเติมยางมะตอยลงไปให้เต็มร่อง แต่นั่นเป็นการแก้ปัญหาในระยาวแล้วจริงหรือ แล้วเหตุใดจึงมาแก้ไขในวันที่ชาวบ้านล้มเจ็บแล้วไม่รู้กี่ราย ทรัพย์สินของแผ่นดินเสียหายไปแล้วเท่าไหร่ จะดีกว่านี้หรือไม่หากผู้มีส่วนรับผิดชอบทำงานโดยไม่ประมาท เพราะผลจากความประมาทคือความเป็นความตายของประชาชน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark