ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

พรุ่งนี้ เริ่มผ่อนคลายมาตรการ-ปรับรายงานโควิด-19 จ่อลดระดับเตือนภัย เป็นระดับ 2

เจาะประเด็นข่าว 7HD - วันพรุ่งนี้นอกจากเป็นวันแรกเริ่มผ่อนคลายมาตรการที่เรียกว่าเกือบเป็นการใช้ชีวิตตามปกติแล้ว ศบค.ยังเตรียมปรับการรายงานสถานการณ์โควิด-19 เพื่อเป็นไปตามเกณฑ์การเป็นโรคประจำถิ่น 1 กรกฎาคม

สถานการณ์โควิด-19 เป็นทิศทางขาลงต่อเนื่อง มีผู้ติดเชื้อใหม่ 3,955 คน และติดเชื้อเข้าข่ายตรวจ ATK 3,345 คน รวม 7,300 คน ขณะผู้หายป่วย 6,607 คน เหลือผู้รักษาตัวในระบบไม่ถึง 40,000 คน จำนวนนี้เป็นผู้ป่วยปอดอักเสบ 880 คน ใส่ท่อช่วยหายใจ 435 คน มีอัตราครองเตียง 12.3% เท่านั้น ส่วนผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 21 คนและเป็นวันที่ผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ตั้งแต่การระบาดทะลุ 30,000 คนแล้ว

วันนี้เป็นวันสุดท้ายที่ ศบค.รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อทั้ง 2 ระบบ ผู้ป่วยปอดอักเสบ รวมถึงผู้เสียชีวิต โดยวันพรุ่งนี้จะปรับเป็นรายงานเน้นผู้ป่วยที่มีอาการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ผู้ป่วยหนัก ผู้ป่วยใส่ท่อช่วยหายใจ และผู้เสียชีวิตเท่านั้น

ทั้งนี้มีรายงานว่า ศบค.เตรียมประกาศลดระดับการเตือนภัยเป็นระดับ 2 กลางเดือนนี้ เพื่อนำไปสู่เกณฑ์โรคประจำถิ่น ที่เตรียมประกาศในวันที่ 1 กรกฎาคม

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุข ยังเตรียมพร้อมเฝ้าระวังโรคฝีดาษลิง โดยแจ้งให้ทุกโรงพยาบาล และทุกสนามบิน คัดกรองผู้ที่เดินทางเข้าประเทศ เน้นกลุ่มที่บินตรงจากประเทศที่มีการระบาด หากมีผื่นหรือตุ่มนูนตามร่างกาย ต้องตรวจสอบประวัติอย่างละเอียด ว่าใกล้ชิดหรือร่วมกิจกรรมในพื้นที่ที่พบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงหรือไม่ พร้อมเฝ้าระวังตามโรงพยาบาลและคลินิก หากพบผู้ป่วยต้องสงสัยหรือผู้ป่วยยืนยัน ให้รายงานส่วนกลางทันที

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark