ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ว่าด้วยเรื่อง ผ้าขาว ของ แตงโม นิดา

เจาะประเด็นข่าว 7HD - เรียกว่าพลิกกันหลายตลบ สำหรับคดีแตงโม ที่คิดว่าจะปิดฉาก หลังการฌาปนกิจในวันที่ 24 พฤษภาคมที่ผ่านมา กลายเป็นว่าผ่านไปแค่สองวัน เกิดเหตุทนายเดชาถอนตัว ตามมาด้วยความเห็นคุณแม่ภนิดา ศิรยุทธโยธิน คุณแม่ของแตงโม ที่เปลี่ยนไปแบบ 360 องศา เชื่อลูกสาวถูกฆาตกรรม มีทีมทนายความของ สส.เต้ เข้ามาดูแลคดีให้ ซึ่งล่าสุดประกาศมีทนายในทีมมากถึง 30 คน ยกเอาเรื่องผ้าขาวที่อ้างว่าแตงโมใช้ในวันเกิดเหตุ ที่บังแจ็คส่งกลับมาเป็นหลักฐานสำคัญ ซึ่งก่อนหน้านี้คุณแม่ไม่เคยเชื่อถือหลักฐานดังกล่าวเลย วันนี้เราจะย้อนไปดูเรื่องผ้าขาวนี้กัน

5 เมษายน 2565 สส.เต้ มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ร่วมกับ ทนายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย และบังแจ็ค ไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊กโชว์ผ้าผูกเอวสีขาว ที่อ้างว่าเป็นผืนที่แตงโมผูกเอวในวันเกิดเหตุ แต่หายไปตอนพบศพ ระบุถึงขั้นมีรอยเลือดอยู่ด้วย และจะส่งให้กระทรวงยุติธรรมไปตรวจพิสูจน์

แต่คุณธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ไม่เชื่อว่าผ้าดังกล่าวเป็นของจริง แต่พร้อมให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ตรวจพิสูจน์ให้ โดยต้องผ่านขั้นตอนของตำรวจหรืออัยการเป็นผู้ส่งมา

หลังมีการโชว์ผ้าขาวผ่านการไลฟ์เฟซบุ๊ก ไม่ใช่แค่คุณธนกฤต ที่ถูกตั้งคำถาม คุณแม่ภนิดา ก็ถูกตั้งคำถามถึงเรื่องนี้ด้วย โดยในขณะนั้น ต้องบอกว่า คุณแม่ไม่ให้ราคากับหลักฐานชิ้นนี้เลย พร้อมตำหนิ บังแจ็คและสส.เต้อย่างรุนแรงด้วย จึงมีข้อสงสัยว่า อะไรคือจุดพลิกผันที่ทำให้คุณแม่กลับไปเชื่อหลักฐานชิ้นนี้ จนมั่นใจแตงโมถูกฆาตกรรม

สำหรับผ้าผืนดังกล่าวในขณะนี้ถูกส่งจากอเมริกามาให้คุณหญิงหมอ พรทิพย์ โรจนสุนันท์ กรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค ของวุฒิสภา โดยเมื่อวานนี้มีการนำซองเอกสารที่คาดว่าบรรจุผ้าขาวเอาไว้ มาแสดงต่อสื่อมวลชน แต่ยังไม่มีการเปิดเผย รอประสานข้อมูลไปยังอัยการก่อน

แต่ดูเหมือนว่าผ้าขาวไม่ได้มีผืนเดียว เพราะก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม คุณอัจฉริยะ เรืองรัตน พงษ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ที่พยายามค้นหาพยานหลักฐาน ในคดีแตงโม ก็ระบุว่า มีพยานคนหนึ่งอ้างว่าเห็นผ้าดังกล่าวลอยไปบริเวณท่าช้าง ซึ่งเป็นคนละผืนกับของบังแจ็คที่เป็นผ้าพาหุรัด ส่วนของตัวเองมั่นใจว่าของจริง แต่จากการสอบถามไปล่าสุด คุณอัจฉริยะ บอกว่าผ้าขาวผืนดังกล่าวหายไปแล้ว และไม่ได้มีใครเก็บไว้ มีเพียงแค่คนเห็นเท่านั้น แต่มั่นใจหลักฐานอื่นทางคดี โดยเฉพาะทางนิติวิทยาศาสตร์ที่พบคราบเลือดแตงโมบนตัวของ 1 ใน 5 คนบนเรือ

หลักฐานนอกสำนวน จะพิสูจน์ให้มีน้ำหนัก จนนำไปสู่การดำเนินคดีฆาตกรรม กลายเป็นจุดพลิกผันของคดีแตงโมได้หรือไม่ จึงยังเป็นเรื่องที่ต้องติดตาม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark