ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : งัดหลักฐานใหม่สู้คดี คลองด่าน ยื้อจ่ายค่าโง่เกือบหมื่นล้านบาท

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 วันนี้ เกาะติดค่าโง่คดีคลองด่าน หลังจากที่เราเคยนำเสนอไปแล้วว่า กรมควบคุมมลพิษ ยื่นศาลปกครองกลาง ขอให้มีคำสั่งงดการบังคับคดีจ่ายเงิน 9.6 พันล้าน ออกไปก่อน ล่าสุดมีลุ้นสู้คดีอีกรอบ หลังศาลฯ สั่งงดการบังคับคดีไปก่อน เป็นอย่างไรติดตามกับ คุณธนพัต กิตติบดีสกุล

หลังจากที่ศาลปกครองสูงสุด ได้มีคำพิพากษา เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2565 ยกคำร้องให้พิจารณาคดีใหม่ และให้บังคับตามคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการ ที่ให้กรมควบคุมมลพิษ ชำระเงินค่าเสียหาย แก่บริษัท วิจิตรภัณฑ์ก่อสร้าง จำกัด กับพวกรวม 6 คน กว่า 9,600 ล้านบาท ซึ่งตามขั้นตอนจะครบกำหนดอุทธรณ์ใน 90 วัน หรือในเดือนมิถุนายนนี้

หลังคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการให้ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี พล.ต.อ.สีวราห์ รังสิพราหมณกุล เข้ามาดูแลให้คำปรึกษาต่อสู้คดี เพื่อไม่ต้องตั้งงบประมาณมาชดใช้ค่าโง่ เนื่องจากยังมีความหวัง เพราะแม้กรมควบคุมมลพิษ แพ้ในคดีปกครอง แต่ชนะในคดีฉ้อโกง และ ปปง.ได้อายัดทรัพย์สินบางส่วนของกิจการร่วมค้า ที่ได้จ่ายไปในงวดที่ 1 ให้ตกเป็นของแผ่นดิน ซึ่งคดีจาก ปปง. มี 5 คดี ถึงที่สุดแล้ว 2 คดี

กรมควบคุมมลพิษ จึงยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการวินิจฉัยชี้ขาดอำนาจหน้าที่ระหว่างศาล เพื่อขอให้วินิจฉัยเกี่ยวกับคำพิพากษาของศาลฎีกา และคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด ที่ถึงที่สุดแล้วขัดแย้งกัน และยื่นคำร้องของดการบังคับคดี จนเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคมที่ผ่านมา ศาลปกครองกลาง ได้มีคำสั่งให้งดการบังคับคดีไว้ก่อน

เท่ากับว่า คพ. และกระทรวงการคลัง ชะลอยังไม่ต้องจ่ายเงิน 9,600 ล้านบาท ตามคำพิพากษาให้แก่เอกชนในขณะนี้

เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา หลายหน่วยงานสนธิกำลังตรวจสอบที่ดินโครงการบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่านใหม่ทั้งหมด เป้าหมายคือการตรวจสอบการครอบครองที่ดินทั้ง 18 แปลง พบว่าที่ดินจำนวน 6 แปลง มีการเพิกถอนไปแล้ว โดย 4 แปลงออกทับคลองสาธารณะ ส่วนอีก 12 แปลงยังมีกรรมสิทธิ์ครอบครอง และที่เป็นหลักฐานใหม่ พบว่า มีการออกโฉนดทับแนวคลองสาธารณะถึง 10 แปลง จึงยื่นขอเพิกถอนที่ดินแล้ว

ซึ่งกรมควบคุมมลพิษ รวบรวมหลักฐานเพิ่มเติมทั้งข้อมูลการออกโฉนดทับลำคลองสาธารณะ การบุกรุกพื้นที่ และคดีจาก ปปง. เพื่อต่อสู้คดีรอบใหม่ในทุกด้านเท่าที่กฎหมายเปิดช่องให้ต่อสู้คดีได้

ตอนหน้า ลงพื้นที่สำรวจกันต่อว่า หลังจากยืดเยื้อคดีความจ่ายค่าโง่คลองด่านเกือบ 10 ปี สภาพพื้นที่ปัจจุบันเป็นอย่างไร

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark