ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

หนุนสร้างโรงงานกำจัดขยะไฟฟ้า แก้ปัญหาขยะล้นเมือง จ.เชียงราย

ประเด็นเด็ด 7 สี - เทศบาลตำบลสันทรายงาม จังหวัดเชียงราย หนุนการก่อสร้างโรงงานขยะแปรรูปเป็นพลังงานไฟฟ้า แก้ไขปัญหาขยะล้นชุมชน ที่ตอนนี้พบมีการแอบทิ้งตามจุดต่าง ๆ หลายพื้นที่

นายประสิทธิ์ พิลาวุฒิ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลสันทรายงาม จังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่าปัจจุบันปัญหาขยะล้นชุมชนกำลังเป็นปัญหาสำคัญของจังหวัด เนื่องจากพบว่าหลายจุดมีประชาชนแอบนำขยะไปทิ้งส่งกลิ่นเหม็นสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน ดังนั้นเพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาระยะยาว เทศบาลตำบลสันทรายงาม จึงมีแผนเปิดโรงงานขยะแปรรูปเป็นพลังงานไฟฟ้า 9.9 เมกกะวัตต์ มูลค่า 2,000 ล้านบาท โดยให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการรัฐ 25 ปี จ่ายการลงทุนเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ ซึ่งจากการสำรวจความติดเห็นชาวบ้านในพื้นที่ 7 หมู่บ้านเห็นด้วย ผ่านด้วยคะแนน 85.4 %
       
สำหรับโครงการฯ จะมีการดำเนินการเป็นศูนย์บริหารจัดการขยะแบบครบวงจร โดยใช้เทคโนโลยีกำจัดแบบเผาตรงที่ถูกลักษณะ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รองรับปริมาณขยะสูงสุด 500-700 ตันต่อวัน ไม่มีขยะมูลฝอยตกค้าง แก้ปัญหาขยะมูลฝอยในจังหวัดเชียงราย และพื้นที่ใกล้เคียงอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังจะช่วยให้ชาวบ้านเกิดการจ้างงาน เกิดรายได้ เกิดการหมุนเวียนระบบเศรษฐกิจในพื้นที่
       
ส่วนกรณีมีผู้มาคัดค้านต่อต้านโครงการ เพราะหวั่นว่าจะมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมนั้น ทางคณะกรรมการโครงการจะมีการจัดกลุ่มเสวนา เชิญแกนนำกลุ่มผู้ต่อต้านเพื่อมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและรับฟังข้อเสนอแนะ แต่ยังถูกปฏิเสธไม่ร่วมพูดคุยอยู่ในขณะนี้ 
     
ส่วนที่กังวลเรื่องความร้อนจากการเผาอาจจะส่งผลกระทบต่อพืชผลการเกษตรนั้น นายประสิทธิ์กล่าวว่าไม่น่ามีผลกระทบ เพราะพื้นที่โรงงานมีประมาณ 80-100 ไร่ ตัวโรงงานมีขนาด 25 ไร่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark