ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

รายงานพิเศษ : ชาวบ้านเดินหน้าร้องเรียนถูกถอนสิทธิ์ สปก. จ.สระบุรี

ข่าวภูมิภาค 31 พฤษภาคม 2565 - ประเด็นเด็ด 7 สี - ชาวบ้านลำสมพุง ลำพญากลาง จังหวัดสระบุรี เครียดหนักหลัง ธกส.ปฏิเสธให้ใช้โฉนด สปก.ค้ำประกันเงินกู้เพื่อการเกษตรต่อ เดินขบวนยื่นหนังสือร้องผู้ว่าฯนายอำเภอ ช่วยตรวจสอบด่วน ยืนยันที่ สปก. ให้แล้วไม่มีสิทธิ์ทวงคืน ติดตามจากรายงานคุณมะลิ แซ่ฉิ่น

นี่เป็นอีกครั้งที่แกนนำชาวบ้านลำสมพุงและลำพญากลาง ต้องนำมวลชนออกมายื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีและนายอำเภอมวกเหล็ก เรียกร้องให้ส่งหน่วยราชการเข้าไปตรวจสอบปัญหาการทับซ้อนของที่ดินป่าไม้และสำนักงานปฏิรูปที่ดิน ซึ่งตอนนี้กลายเป็นข้อพิพาทที่ทำให้ชาวบ้านถึงกับเครียด หลังมีเจ้าหน้าที่ป่าไม้ นำเอกสารไม่มีหัวสำนักงานป่าไม้ไปให้ชาวบ้านเซ็นยอมรับสภาพว่าบุกรุกป่าถาวร จนธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ปฏิเสธที่จะให้ชาวบ้านใช้โฉนดที่ดิน สปก. เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันในการกู้เงิน

แกนนำชาวบ้านยืนยันว่าตอนนี้ได้หารือเบื้องต้นกับผู้บริหารของ ธกส. เพื่อเรียกร้องให้ชะลอคำสั่ง ที่เกิดขึ้นไปก่อนเพื่อหาข้อสรุปปัญหาข้อพิพาทการรุกล้ำที่ดินระหว่างสองหน่วยงานที่เกิดขึ้น โดยย้ำด้วยว่าตามหลักข้อกฎหมายเมื่อรัฐให้ชาวบ้านได้ครอบครองกรรมสิทธิ์ที่ดิน สปก.แล้ว หน่วยงานใดก็ไม่มีสิทธิ์ที่จะมาเพิกถอน

ปลัดอำเภอมวกเหล็กยอมรับว่าที่ผ่านมาได้รับทราบปัญหาที่ดินทับซ้อนระหว่างป่าไม้และสำนักงานปฏิรูปที่ดิน ในเขตพื้นที่มาโดยตลอด แต่เรื่องดังกล่าวต้องใช้ความร่วมมือในการเจรจาเพราะอยู่นอกเหนืออำนาจของที่ว่าการอำเภอ ซึ่งจากนี้ไปจะพยายามประสานกับทางจังหวัด เพื่อเชิญ 2 หน่วยงานที่เป็นข้อพิพาทมาหารือ เพื่อหาข้อสรุป ซึ่งอาจต้องใช้เวลา

แกนนำชาวบ้านบอกด้วยว่าที่ผ่านมากลุ่มชาวบ้านแตกออกเป็นสองส่วน โดยส่วนที่เห็นด้วยมีผู้นำชุมชนบางคน เป็นแกนนำและเซ็นรับรองมติแทนชาวบ้าน เมื่อมีการตรวจสอบกรณีข้อพิพาททำให้ชาวบ้านฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยไม่มีสิทธิ์ที่จะร้องคัดค้าน จนเป็นที่มาของปัญหาการเพิกถอนสิทธิ์ซึ่งเกิดขึ้นใน 4 ตำบลของอำเภอหมวกเหล็ก โดยชาวบ้านเชื่อว่าการเพิกถอนสิทธิ์ในที่ดินครั้งนี้ น่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับการให้อาจชญาบัตรการทำเหมืองแร่ทองคำแก่บริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ซึ่งขณะนี้เริ่มมีการสำรวจสายแร่ทองคำในหลายพื้นที่แล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark