ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

คลื่นแรงไม่หยุด ซัดเรือส่งสินค้าล่มอีก เตรียมประกาศเกาะบุโหลนเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ จ.สตูล

เช้านี้ที่หมอชิต - เมื่อวานนี้เช้านี้ที่หมอชิตได้นำเสนอกรณี ที่เรื่อขนส่งสินค้าเจอลมพายุมรสุมกลางทะเลจนทำให้ตู้คอนเทนเนอร์ที่จะไปเมืองปีนังร่วงหล่น 18 ตู้ ล่าสุด มีเรื่องขนส่งสินค้าประเภทอุปกรณ์ก่อสร้าง เกิดเจอลมพายุซัดทำให้เรื่อล่ม ขณะที่ทางจังหวัดสตูล เตรียมประกาศให้ เกาะบูโหลน เป็นพื้นที่ภัยพิบัติ ต้องให้ความช่วยเหลือโดยเร่งด่วน

เมื่อกลางดึกของเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคมที่ผ่านมา ทางอุทยานแห่งชาติตะรุเตา ได้รับแจ้งว่า มีเรือขนส่งสินค้า ชื่อเรือ หนึ่งธิดา19 เกิดเรือล่มที่บริเวณหน้าอ่าวสน เกาะตะรุเตา เนื่องจากประสบเข้ากับคลื่นลมที่รุนแรง ขณะเดินทางจากท่าเรือปากบารา เพื่อไปส่งสินค้าที่เกาะหลีเป๊ะ โดยเจ้าหน้าที่อุทยานฯ หน่วยอ่าวสน ได้ให้การช่วยเหลือลูกเรือ จำนวน 2 คน ที่เดินทางมากับเรื่อขนส่งสินค้า โดยทั้งคู่นั้นปลอดภัย และได้พาไปพักคอยที่อุทยานฯ เพื่อรอให้เจ้าของเรือมารับตัวกลับเข้าฝั่ง และยีงมีเรือประมงพาณิชย์ ที่เจอคลื่นลมแรงพัดล่มอีก 1 ลำเช่นกัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เข้าให้ความช่วยเหลือแล้ว

ส่วนการเก็บกู้ตู้คอนเทนเนอร์ 18 ตู้ ที่หล่นกลางทะเลไปนั้น ทางเจ้าหน้าที่ได้กำลังพยายามในการเก็บกู้ตู้คอนเทนเนอร์ทั้งหมดอยู่ เนื่องจากคลื่นลมได้พัดนำตู้ดังกล่าวกระจัดกระจ่ายไปทั่ว และบางตู้นั้นได้ไปเกยขึ้นที่หาดต่าง ๆ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ไปตรวจสอบและเก็บกู้แล้ว และยังมีบางส่วนถูกกระแสน้ำพัดไปตามแนวชายฝั่งเกาะลังกาวี ประเทศมาเลเซีย ซึ่งหลังจากนี้ทางจังหวัด จะต้องประสานทางประเทศมาเลเซียในการร่วมกันให้ความช่วยเหลือ

ส่วนหลายคนอาจจะรู้สึกกังวลว่า สินค้าในเรือที่ล่มจมลงสู่ทะเลนั้น จะไปทำอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมทางทะเลหรือไม่นั้น ทางเจ้าหน้าที่ได้บอกว่า ตอนนี้ยังไม่มีการรายงานเรื่องด้านสิ่งแวดล้อมมา ทั้งเรื่องของน้ำมันเรือที่อาจจะรั่วไหลหรือไม่ หรือเศษวัสดุของสินค้าไปทำลายสิ่งแวดล้อมหรือไม่ เช่นกัน

ขณะที่ ช่วงนี้สภาพอากาศในจังหวัดสตูล แม้ฝนจะเริ่มเบาลง แต่ก็ยังไม่วางใจได้ เนื่องจากคลื่นลมในทะเลยังมีคลื่นสูงอยู่ ทางจังหวัดได้มีประกาศขอความร่วมมือประชาชน ชาวประมง ให้เรือขนาดเล็กยังคงงดออกจากฝั่ง แต่ที่ยังน่าเป็นห่วง คือชุมชนชาวบ้านในพื้นที่เกาะบุโหลน ตำบลปากน้ำ อำเภอละงู ที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำดื่ม เสบียง เนื่องจากชาวบ้านนั้นไม่สามารถออกจากเกาะได้นั้น ทางนายรัฐกาล ลัดเลีย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลปากน้ำ ได้บอกว่า ตอนนี้ชาวเกาะบุโหลนเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากออกจากฝั่งไม่ได้มาหลายวันแล้ว ซึ่งล่าสุดทาง ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัด บอกว่า ทางผู้ว่าราชการจังหวัดได้ประกาศให้เกาะบุโหลนเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ และเร่งประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การช่วยเหลือเร่งด่วน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark