ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

พาเที่ยวงานใส่ขันดอกบูชาเสาอินทขีล จ.เชียงใหม่

เช้านี้ที่หมอชิต - พาไปดูประเพณีวัฒนธรรมแบบล้านนา ที่จังหวัดเชียงใหม่ สำหรับประเพณีใส่ขันดอกบูชาเสาอินทขีล ที่ปีนี้กลับมาจัดอีกครั้ง บรรยากาศเรียกว่าคึกคัก ท่ามกลางบรรยากาศแบบย้อนยุคล้านนา บรรยากาศจะเป็นอย่างไร ไปติดตามจากรายงานของคุณเกรียงไกร รัตนา

กลับมาจัดอย่างยิ่งใหญ่ ในรอบ 2 ปี สำหรับประเพณีใส่ขันดอกบูชาเสาอินทขีล หลังจากเว้นว่างไปเพราะการระบาดของโรคโควิด-19 งานเริ่มด้วยขบวนแห่ ที่มีช่างฟ้อนชายหญิงกว่าหลายร้อยคน ฟ้อนรำนำเครื่องสักการะบูชาเสาอินทขีล และพระเจ้าฝนแสนห่า เข้าสู่วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานของเสาอินทขีล หรือเสาหลักเมืองเชียงใหม่ จากนั้นประชาชนและนักท่องเที่ยวจะพากันหิ้วตะกร้าที่ข้างในมีดอกไม้ ธูปเทียน ข้าวตอก และน้ำขมิ้นส้มป่อย มาร่วมงานกันอย่างคึกคัก

สำหรับการใส่ขันดอกบูชาเสาอินทขีล เริ่มจากการนำดอกไม้ไปไหว้สักการะ พร้อมกับสรงน้ำ พระเจ้าฝนแสนห่า ที่ตั้งอยู่บนวงเวียนหน้าพระวิหาร จากนั้นไปตระเวนเดินนำดอกไม้ไปวาง ตามจุดที่ทางวัดจัดเตรียมไว้ให้รอบเสาอินทขีล ท่ามกลางการตกแต่งสถานที่แบบล้านนา แต่ต้องไม่ลืมเว้นระยะห่าง และสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และทางวัดยังมีการจัดจ๊อยซอ ซึ่งเป็นการขับร้องแบบพื้นเมืองล้านนา เพื่อเป็นการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านที่ใกล้เลือนหายไป

จากการสอบถามพ่อค้าแม่ค้า ที่มาขายดอกไม้บริเวณหน้างาน พบว่าหลังจากกลับมาจัดงานในรอบ 2 ปี ทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวกลับมาใส่ขันดอกกันอย่างคึกคัก ทำให้รายได้เริ่มฟื้นกลับคืนมา ถือเป็นสัญญาณที่ดีในการต้อนรับเปิดประเทศท่องเที่ยว

สำหรับงานใส่ขันดอกบูชาเสาอินทขีล ถือเป็นงานใหญ่ประจำปีของจังหวัดเชียงใหม่ ที่ประชาชนจะมาจากทั่วทุกสารทิศ โดยเฉพาะอำเภอรอบนอก ที่จะเหมารถตู้มาร่วมงานประเพณี เพราะประหยัดค่าใช้จ่ายในยุคที่น้ำมันแพง

สำหรับประเพณีใส่ขันดอกบูชาเสาอินทขิล เป็นการไหว้สักการะเสาอินทขีล ตามความเชื่อของชาวล้านนา เพื่อเป็นการแสดงความเคารพต่อเทวดาที่ปกปักษ์คุ้มครองเมืองเชียงใหม่ โดยงานจะจัดไปถึงวันที่ 3 มิถุนายนนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark