ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

รัสเซียหวังพึ่ง จีน-อินเดีย ซื้อน้ำมันทดแทนยุโรป

เช้านี้ที่หมอชิต - ผู้นำรัสเซียเผย เตรียมพึ่งพาจีนและอินเดีย หลังสหภาพยุโรป มีมติสนับสนุนมาตรการคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียในสัดส่วนกว่า 2 ใน 3 ของทั้งหมด

ภายหลังการประชุมของกลุ่มผู้นำสหภาพยุโรป หรือ "อียู" ที่ลงมติเห็นชอบแผนการระงับนำเข้าน้ำมันบางส่วนจากรัสเซีย คิดเป็นราว 2 ใน 3 ของปริมาณน้ำมันที่ "อียู" นำเข้าจากรัสเซีย ล่าสุด ประธานาธิบดี "วลาดิเมียร์ ปูติน" ของรัสเซีย ออกมาเปิดเผยว่า รัสเซีย อาจต้องพึ่งพาจีนและอินเดียมากยิ่งขึ้น เนื่องจากมติดังกล่าว มีแนวโน้มทำให้รัสเซีย ต้องสูญเสียรายได้การส่งออกมากถึง 10,000 ล้านดอลลาร์ โดยทางรัสเซีย ต้องหาทางส่งออกน้ำมันดิบ "อูราล" ซึ่งเป็นน้ำมันที่ได้รับความนิยมในยุโรป แต่ผู้ซื้อในทวีป "เอเชีย" กลับมีอยู่แบบจำกัดเท่านั้น เพราะการกลั่นน้ำมันเกรดดังกล่าว ถือเป็นเรื่องยาก เนื่องจากไม่มีความชำนาญด้านการแปรรูปและผสม จึงไม่สามารถจัดการกับน้ำมัน ที่มีกรดซัลฟูริกสูงได้ ซึ่งทาง รัสเซีย เตรียมติดต่อกับประเทศที่มีโรงกลั่น ที่แปรรูปน้ำมันดิบ "อูราล" ได้ เช่น จีน และอินเดียแทน ซึ่งจากการที่นคร "เซี่ยงไฮ้" เริ่มผ่อนปรนการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ อาจทำให้โรงกลั่นภาครัฐและเอกชน ต้องการซื้อน้ำมันจากรัสเซียเพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ทั้งจีนและอินเดีย อาจซื้อน้ำมันจากรัสเซียได้ไม่มากนัก เนื่องจากทำการซื้อมากเป็นประวัติการณ์อยู่แล้ว นับตั้งแต่เกิดการรุกรานยูเครน เมื่อช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark